อนุทิน ภูมิใจไทย ไม่ดีลลับ ลุ้นเจรจาเพื่อไทยร่วมรัฐบาล พรุ่งนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คาดเพื่อไทยจะเจรจาร่วมรัฐบาล ในวงที่ประชุมสภาพรุ่งนี้ เชื่อ ก่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. ต้องคุยกัน ย้ำจุดยืนเดิมไม่มีดีลลับ 

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 เมื่อเวลา 15.55 น. ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยประกาศแยกทางกับพรรคก้าวไกล ว่า ยังไม่มีการติดต่อมา พรุ่งนี้ (3 ส.ค.) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เจอกันที่สภา คงได้มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ไม่มีพรรคก้าวไกลแล้วการโหวตนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ จะราบรื่นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า วันที่ 4 ส.ค. มีการบรรจุวาระเรื่องการโหวตเลือกนายกฯแล้ว เราก็ดำเนินการไปตามระเบียบวาระ อย่างไรก็ตาม คิดว่าต้องมีการพูดคุยกันก่อน ว่า ฝ่ายที่จัดตั้งรัฐบาลต้องการให้พรรคภูมิใจไทยมีทีท่าอย่างไร และวันนี้เป็นวันหยุด ขณะนี้ก็เป็นเวลาเย็นแล้ว เขาคิดว่าเป็นวันหยุด จึงยังไม่มีการติดต่อมา

นายอนุนทินขอย้ำว่าต้องมีการพูดคุยกันก่อน เราก็ต้องรอเขาก่อน นี่คือข้อตกลงที่เราไปพูดคุยกันเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา หากมีอะไรเพิ่มเติมขึ้นมา จะมีการติดต่อกันอย่างเป็นทางการ รับรองไม่มีดีลลับ ทุกอย่างต้องเปิดเผย เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยรอให้พรรคเพื่อไทยมาสู่ขอใช่หรือไม่ นายอนุทิน ได้แต่หัวเราะ พร้อมปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว และเมื่อถามว่า แนวโน้มหากพรรคเพื่อไทยมาขอให้ร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะร่วม 100% เลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าเขารับเงื่อนไขเราได้หรือไม่ ซึ่งเขาทราบแล้วตั้งแต่ที่เราไปแจ้งที่พรรคเพื่อไทย และความรับผิดชอบในการจัดตั้งรัฐบาลก็ยังอยู่ที่พรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่า ขณะนี้ไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว พรรคภูมิใจไทยยังมีเงื่อนไขอะไรอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังเหมือนเดิม ตามแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทย คือ จะต้องไม่มีการแตะต้องมาตรา 112 และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย มีท่าทีว่า จะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พรรคภูมิใจไทยจะมองเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องมีการหารือกัน สมัยที่พรรคภูมิใจไทยเป็นรัฐบาล ก็มีการผลักดันให้กัญชาเป็นเสรีทางการแพทย์ และร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ก็ค้างอยู่ในสภา

“เราก็มีหน้าที่ผลักดันให้กัญชาเกิดประโยชน์สูงสุด จึงต้องมีการพูดคุยกัน ซึ่งอาจเป็นแนวทางของเขา เขาอาจจะยังไม่มีข้อมูลมากเพียงพอ ยังไม่ได้ฟังข้อมูลจากพรรคภูมิใจไทยว่า เหตุใดจึงต้องเสนอกฎหมายกัญชาเข้าสภา หากมีโอกาสได้พูดคุยกันจะได้ชี้แจง ให้เกียรติกันเกิดขึ้น พอได้ทำงานร่วมกันส่วนใหญ่ก็จะมีการให้เกียรติกันเกิดขึ้น และรับฟังเหตุผลความจำเป็น สำคัญที่สุด คือ ประโยชน์ส่วนรวมได้หรือเปล่า หากไม่เกิดประโยชน์ส่วนรวม ก็ผลักดันไม่ได้”

สำหรับการประชุม สส.พรรคภูมิใจไทย วันนี้ นายอนุทิน ได้ขับรถรถยนต์ซีตรองหน้ากบ คันที่โพสต์ไว้คุ่กับเพลงกบในกะลา มายังที่ทำการพรรค ก่อนกลับได้ทิ้งท้ายว่า “เป็นคนชอบของโบราณ