เปิดประวัติ “พศวัจณ์ กนกนาก” ป.ป.ช.คนใหม่ ฝ่าด่านกรองคุณสมบัติ 19 ชั้น

พศวัจณ์ กนกนาก

เปิดประวัติ “พศวัจน์ กนกนาก” นั่ง กรรมการ ป.ป.ช. ป้ายแดง หลังวุฒิสภา ไฟเขียว ฝ่าด่านสเป็กเทพ กรองประวัติ 19 หน่วยงาน

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาเรื่องด่วนลงคะแนนให้ความเห็นชอบ นายพศวัจณ์ กนกนาก ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา โดยเป็นการประชุมลับตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา พ.ศ. 2562 ข้อ 112 วรรคสอง ทั้งนี้ นายพศวัจณ์จะมาดำรงตำแหน่งแทน พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ที่พ้นจากตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี

นายพศวัจณ์จัดอยู่ในประเภทผู้สมัครตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2561 มาตรา 9 วรรคสอง (1) กำหนดคุณสมบัติ รับราชการ หรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีผู้พิพากษา อธิบดีศาลปกครองชั้นต้น ตุลาการพระธรรมนูญหัวหน้าศาลทหารกลาง หรืออธิบดีอัยการมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี”

โดยในชั้นคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช.ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ได้ลงคะแนนให้นายพศวัจณ์ได้ 7 คะแนน จึงเป็นผู้ได้รับคะแนนถึงสองในสาม ขณะที่นายชัชชม อรรฆภิญญ์ ได้ 1 คะแนน นายประภาศ คงเอียด ได้ 1 คะแนน

สำหรับประวัตินายพศวัจณ์ วุฒิการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2520 เนติบัณฑิต สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ปี 2521 นิติศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2525 ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 2548

Advertisment

ประสบการณ์ทำงาน ข้าราชการบำนาญ สังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม

-อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งกรุงเทพใต้ (1 ตุลาคม 2556-30 กันยายน 2558)
-ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6 (1 ตุลาคม 2558-30 กันยายน 2558)
-ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา (1 ตุลาคม 2560-30 กันยายน 2562)
-ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา (1 ตุลาคม 2560-30 กันยายน 2563)
-รองประธานศาลฎีกา (1 ตุลาคม 2563-30 กันยายน 2564)
-ประธานศาลอุทธรณ์ (1 ตุลาคม 2564-30 กันยายน 2565)

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนที่ประชุมวุฒิสภาได้เห็นชอบให้นายพศวัจณ์ ดำรงตำแหน่ง กรรมการ ป.ป.ช. คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. ที่มีพล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธาน ได้ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมไปยังส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบประวัติความประพฤติ และพฤติการณ์จำนวน 19 หน่วยงาน

ประกอบด้วยสำนักข่าวกรองแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักกิจการความมั่นคงภายในศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองทะเบียนอาชญากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

Advertisment

สำนักปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลปกครอง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

รวมทั้งการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของนายพศวัจณ์ ไปยังต้นสังกัด คือสำนักงานศาลยุติธรรม ตลอดจนการตรวจสอบพฤติกรรมทางจริยธรรมตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ ไปยังผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งในอดีตและปัจจุบันของนายพศวัจณ์ ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบปรากฏในรายงานลับของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อให้สมาชิกวุฒิสภาใช้ประกอบการพิจารณา