สุชาติ รอตัดสินใจ แยกวงรวมไทยสร้างชาติ ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

สุชาติ ชมกลิ่น
ภาพจากเฟซบุ๊ก สุชาติ ชมกลิ่น

สุชาติเด้งเชือกตอบทีละยก แยกวงรวมไทยสร้างชาติ ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ยอมเสียสละทุกสิ่ง รับได้ตัวเองไม่ได้รับประโยชน์

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะ สส.ปาร์ตี้ลิสต์และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่จะไปบางคน ไม่ไปทั้งพรรคว่า ตนยังอยู่รวมไทยสร้างชาติ เราทำงานการเมืองในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ วันนี้เราเป็น สส. เป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

“ผมเองยืนยันว่าวันนี้ผมอยู่ตรงนี้ ทางออกของประเทศสูตรคณิตศาสตร์มีหลายทางออก อยู่ที่ว่าตกผลึกอย่างไร ทั้ง สส. สว. เพราะต้องใช้เสียง 376 เสียง และยังไม่รู้เลยว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ตอนนี้อยู่เฉย ๆ ก่อน” นายสุชาติกล่าว

นายสุชาติกล่าวถึงการออกมาแสดงความรู้สึกว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วางมือไม่อยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วรู้สึกใจเป๋ ว่า ต้องยอมรับว่าการทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีจะครบ 3 ปี ซึ่งได้รับโอกาสจาก พล.อ.ประยุทธ์อย่างสูงมาก เช่น การเสนอการแก้ปัญหาโควิดและได้รับความเห็นชอบจาก ครม.เป็นอย่างดี เราก็ผูกพันกับ พล.อ.ประยุทธ์

“ผมอยากจะให้ดูวันที่ 16 สิงหาคมนี้ก่อน ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร เงื่อนไขเป็นอย่างไร รับ ไม่รับ ไม่รับแล้วไปยังไงต่อ หรือถ้ารับแล้วอยู่ยังไงต่อ ต้องตอบทีละยก ส่วนตัวตนพูดจากใจอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ แค่เมื่อวานนี้เราดูการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย กระดานหุ้นก็เขียวทุกตัว ทั้งกระดานเขียวหมด อย่างที่ท่านนายกฯได้พูดว่า อยากให้การท่องเที่ยวที่ฟื้นกลับมาแล้วทำให้คนรู้สึกว่าประเทศไทยน่ามาท่องเที่ยว น่าอยู่ เห็นต่างได้แต่ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญและสิทธิส่วนบุคคล เราไปต่างประเทศ ประเทศไหนมีการประท้วงกัน หรือไม่เคารพสิทธิส่วนบุคคลเรากล้าไปเที่ยวไหมล่ะ เราก็ไม่กล้าไปเที่ยว” นายสุชาติกล่าว

Advertisment

นายสุชาติกล่าวว่า ถึงวันนั้นพรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เรายังไม่รู้ จะให้ประเทศเดินหน้าไปด้วยวิธีไหนก็ควรจะให้มีการตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เศรษฐกิจจะได้เดินได้

“สส. สว. มีเอกสิทธิ์ อยู่ที่เราที่จะมองว่าเอกสิทธิ์ตรงนี้ ถ้าเราไม่เคารพมติพรรค อะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเรา แต่ถ้าเราใช้เอกสิทธิ์และข้างเป็นสิ่งที่สร้างความเจริญให้ประเทศชาติบ้านเมืองก็ต้องคิดอีกมุมหนึ่ง แต่ถ้าเกิดมติของเราทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไม่ได้ เราก็ต้องคิดอีก เพราะเราต้องฝากชื่อเสียงเรา ฝากความเป็นตัวตนเราไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ไม่ได้จบกันแค่ตัวเรา ทั้งครอบครัว ทั้งตระกูล ชาวบ้านที่เลือกตั้งเรามามีความหวังทุกคนว่าจะไปทางไหน เราต้องตอบคำถามให้ได้ วันนี้ผมขออย่างเดียว อยากให้ประเทศชาติบ้านเมืองมีความเจริญและไปต่อได้เร็ว ๆ ทำอย่างไรก็ได้” นายสุชาติกล่าว

เมื่อถามว่าได้ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์อย่างไรบ้าง นายสุชาติกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้วางมือไปแล้ว ไม่พูดเรื่องการเมืองแล้ว ชีวิตของผมทำการเมืองเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง เพื่อประชาชน และพร้อมที่จะเสียสละทุกสิ่งทุกอย่าง ทำอย่างไรก็ได้ให้ประเทศชาติเดินได้ หรือตัวเราไม่ได้รับประโยชน์อะไรก็รับได้ ขออย่างเดียวให้ทำอย่างไรให้ไปต่อกันได้

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าพร้อมจะโหวตสวนมติพรรครวมไทยสร้างชาติเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ใช่หรือไม่ นายสุชาติถามกลับผู้สื่อข่าวว่า ถ้าโหวตตามมติพรรคแล้วประเทศชาติเสียหายจะทำหรือไม่ ร่วมไม่ร่วมไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ทำอย่างไรให้ประเทศเดินได้

Advertisment