ประยุทธ์ ปัดเกาเหลา บิ๊กป้อม หลังเข้าทำเนียบแต่ไม่ประชุม ครม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
Photo by Jack TAYLOR / AFP

นายกฯ ปัดขัดแย้งกับ “พล.อ.ประวิตร” หลังขอลาประชุม ครม. ทั้งที่เข้าทำเนียบ ติงม็อบระวังกฎหมาย ใช้เสรีภาพได้แต่อย่ากระทบผู้อื่น หวั่นต่างชาติไม่มาเที่ยว-อย่ารื้อฟื้นปมเหมืองทองอัครา

วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องดี ๆ มีเยอะแยะก็ขอให้ช่วยกันทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ และเรื่องบางเรื่องที่จบไปแล้วอย่างเช่นเหมืองทองอัคราก็ขอร้องว่าอย่านำเอาขึ้นมาใหม่เลย เพราะเราเองก็สามารถทำให้ประเทศไทยผลิตทองคำครบวงจรไปแล้ว และมีการชี้แจงกันไปแล้วจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม ครม.วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่เข้าร่วมประชุม ครม.ทั้งที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจในทำเนียบรัฐบาล มีสิ่งผิดปกติอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้อนถามว่า “มีอะไรเล่า ไม่มี ๆ ก็ขออย่าให้มันมีก็แล้วกัน ผมไม่มีอะไรกับท่านและไม่มีแปลกหรอก หลายคนก็ลาประชุม ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรอยู่แล้ว และก็มีคณะทำงานเข้าร่วมประชุมแทน วันนี้ก็ลาตั้งหลายคน”

เมื่อถามว่าในฐานะรัฐบาลรักษาการขณะนี้มีปัญหากลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นต่างทางการเมืองและมีการเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ขอให้ระวังข้อกฎหมายก็แล้วกัน ตอนนี้ก็เห็นว่ามีการฟ้องร้องกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม เราทุกคนต้องรู้จักเคารพกฎหมาย การจะทำอะไรก็ตามถือเป็นสิทธิเสรีภาพของทุกคน แต่ขออย่าให้มีผลกระทบต่อผู้อื่น

อย่าทำความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พร้อมดำเนินการทางคดีและฟ้องร้องอยู่แล้ว ก็ไม่อยากให้ทุกคนตกเป็นจำเลย แต่ก็เข้าใจ แต่ทุกคนต้องอยู่ในกรอบ ขอให้นึกถึงคนที่ไม่ได้มาชุมนุม นึกถึงคนที่อยู่เป็นปกติสุข นึกถึงคนที่เขาอยากประกอบอาชีพหารายได้แล้วมาเจอปัญหาเหล่านี้ ตนคิดว่าไม่ใช่เสรีภาพที่ชัดเจนและแท้จริง

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เห็นภาพระหว่างนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ที่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมทะลุวังเข้าไปก่อกวนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าเห็นแล้ว แล้วจะยังไง มันควรหรือไม่เล่า สื่อก็ต้องควรช่วยกันบอกสิว่ามันไม่ควร ไม่ใช่เสนอข่าวว่าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้วมีการตีกันแบบนี้

สื่อก็ต้องช่วยกันบอกว่ามันเป็นสถานการณ์ที่สื่อมวลชนเห็นแล้วมันไม่สมควร สื่อต้องช่วยกันแบบนี้ ไม่ใช่จะให้นายกฯ พูดทุกเรื่อง มันต้องช่วยกันบ้านเมืองถึงจะสงบ มีเสถียรภาพ มีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีเรื่องของการลงทุน มีเรื่องของธุรกิจ ต้องเป็นเรื่องของคนทั้งประเทศที่ต้องช่วยกัน

“ถ้าต่างคนต่างเสนอความขัดแย้งออกไปมันก็เกิดความขัดแย้งอยู่แบบนี้ ก็จะมีปัญหาคนที่ทำก็จะทำต่อไปอยู่เรื่อย ๆ แล้วการท่องเที่ยววันนี้มีคนเข้ามาเที่ยวประเทศไทยวันละ 1.5 แสนคน แล้วถ้าทะเลาะกันอยู่แบบนี้เขาจะมาทำไม เพราะฉะนั้นถ้าจะทำอะไรก็ขอให้อยู่ในกรอบกันหน่อย ทุกอย่างก็เป็นไปตามกฎหมาย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง จะมาอ้างโน่นอ้างนี่มันไม่ใช่เรื่อง เป็นการไปขยายให้พวกเขาเท่านั้นเอง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองเสถียรภาพการเมืองปัจจุบันหลังพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยจับมือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเป็นอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่มีความคิดเห็นตรงนี้ บอกแล้วไงตนไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยในเรื่องของการเมือง พรรคการเมืองก็ว่ากันไป ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ก็ว่ากันไป ต้องยอมรับกติกาตรงนี้มิใช่หรือ และที่ผ่านมาก็รัฐธรรมนูญฉบับนี้ และทุกคนก็รู้อยู่แล้ว เมื่อรู้กันแล้ว แล้ววันนี้จะมามีปัญหาอะไรนักหนากับรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พอเปลี่ยนรัฐบาลทีก็มีการแก้รัฐธรรมนูญกันทุกครั้ง มองเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์เดินออกจากวงให้สัมภาษณ์พร้อมกล่าวว่า “แล้วสื่อมองอย่างไรล่ะ” ก่อนรีบเดินขึ้นห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที