เพื่อไทย ปิดประตูขั้วเดิม ต้องกลืนเลือด รอ 9 เดือนเป็นไปไม่ได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย

ภูมิธรรมยอมรับ ‘ตระบัดสัตย์’ ชี้ต้องกลืนเลือด ย้ำเราทำด้วยต้นทุนที่สูงพอสมควร รอ 9 เดือนไปจับขั้วเดิม มันเป็นไปไม่ได้ ประเทศต้องเดินหน้า

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์รายการ “กรรมกรข่าวคุยนอกจอ” ถึงรัฐบาลเพื่อไทยไม่มีก้าวไกลว่า ตนบอกว่ามีทางเลือกหลายทาง คือเขายกให้เรา แต่อยู่ภายใต้พื้นฐานว่าไม่มีก้าวไกลเป็นฝ่ายรัฐบาล และวันนี้เราสลายขั้ว รวมกับทุกพรรคทุกคนได้ เพื่อคลี่คลายวิกฤต ทำการเมืองมิติใหม่ ฝ่ายค้านกับรัฐบาลไม่จำเป็นต้องทะเลาะกันทุกเรื่อง ไม่ใช่การเกี้ยเซียะ ตรวจสอบได้เต็มที่

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การที่เราไปพบก้าวไกลไมได้เชิญมาร่วมรัฐบาล หรือเดินหน้าต่อ 312 เสียง เราพิสูจน์แล้วว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้ายกมือให้เราก็ตั้งรัฐบาลได้เลย เราจะเปิดประตูบานแรกเสนอทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ เราไม่ได้เสแสร้ง

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องมีพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เราไม่คุยจัดตั้งรัฐบาล ถ้าใครเลือกให้เราก็ขอบคุณที่สนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน ไม่เลือกเราก็เคารพที่เห็นต่าง สิ่งที่เราคำนึงถึงคือความรู้สึกประชาชน เราไม่ได้โง่

“ยอมรับตอนนี้กำลังเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับว่ามีความยาก ทุกคนไม่มีใครไม่กลืนเลือด ผมก็กลืนเลือดมาก เราทำด้วยต้นทุนที่สูงพอสมควร แต่เราไม่มีทางเลือก ถ้าใครมีทางเลือกก็เสนอมา แต่ให้รอ 9 เดือนไปจับขั้วเดิมมันเป็นไปไม่ได้ ประเทศต้องเดินหน้า ถ้ารู้สึกว่าที่ผมทำตระบัดสัตย์ก็มีส่วนจริง แต่หนทางอะไรที่ทำได้ก่อนเราทำ เราคิดแบบตรงไปตรงมา” รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าว

Advertisment

นายภูมิธรรมกล่าวว่า เราทำงานการเมืองมีต้นทุนทุกคน วันนี้ยังไม่มีการแถลงร่วมกับพลังประชารัฐที่เขาจะโหวตให้เรา ใครอยากสนับสนุนเราก็เสนอตัวมา เป็นพรรคหรือคนก็ได้ ถ้าจะร่วมรัฐบาลก็มาว่ากันหลังโหวตนายกฯ เราจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุด

เมื่อถามแปลกใจหรือไม่ที่พรรคพลังประชารัฐประกาศจะยกมือให้ทั้ง 40 เสียง นายภูมิธรรมกล่าวว่า เห็นเขาบอกว่าเป็นกลุ่มเป็นพรรค เราไม่ขัดข้องที่จะโหวตให้เรา แต่เรื่องร่วมรัฐบาลอีกเรื่องหนึ่ง เดี๋ยวค่อยว่ากัน เราจะทำสิ่งที่ดีที่สุด เราไม่แย่งชิงผลประโยชน์กัน