จุรินทร์ ประชาธิปัตย์ ตั้งกรรมการสอบ สส. 16 เสียง โหวตเศรษฐา เป็นนายกฯ

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

จุรินทร์ สั่ง 16 สส. ประชาธิปัตย์ แหกมติ แจงเหตุผล โหวตเศรษฐาเป็นนายกฯ ง้างตั้งคณะกรรมการสอบ ลั่นมีศักดิ์ศรี-ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่มี 16 สส.ประชาธิปัตย์ โหวตสวนมติพรรคให้งดออกเสียงในการลงมติเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเรื่องดังกล่าวตนสั่งให้ชี้แจงในที่ประชุม สส. ในการประชุมครั้งหน้า และหากมีสมาชิกเข้าชื่อกันร้องให้ตรวจสอบ หรือสอบสวนตามข้อบังคับพรรค ตนก็จะดำเนินการตามนั้น

“เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการก็ให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค แม้ว่าการโหวตเลือกนายกฯ จะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่ข้อบังคับพรรคก็มีอยู่ ก็จะไม่ขอตอบล่วงหน้า ถ้ามีสมาชิกยื่นมาผมก็จะดำเนินการ” นายจุรินทร์กล่าว และว่า

“กรณีของท่านชวน หลีกภัย ที่โหวตไม่เห็นชอบ ท่านได้ขอต่อที่ประชุมแล้วว่าท่านจะขอโหวตไม่เห็นชอบ ซึ่งที่ประชุมก็ไม่มีใครขัดข้อง” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนยืนคำเดิมว่า ในนามประชาธิปัตย์ พรรคยังไม่เคยมอบใครไปเจรจาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น จนถึงขณะนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนยืนยันมาตลอด

“สิ่งหนึ่งที่ผมขอเรียนตรงนี้ก็คือ ประชาธิปัตย์มีศักดิ์ศรี เราเคยเป็นทั้งรัฐบาล เคยเป็นทั้งฝ่ายค้าน จะเป็นอะไรก็เป็น ไม่มีปัญหา แต่เราไม่เคยไปเป็นพรรคอะไหล่ ผมคิดว่าเราชัดเจนในเรื่องนี้” นายจุรินทร์กล่าว