สุทินส่งประวัติรัฐมนตรี ไม่ระบุตำแหน่ง พร้อมทำงานทุกกระทรวง

สุทิน คลังแสง
สุทิน คลังแสง

สุทินส่งประวัติรัฐมนตรี ไม่ระบุตำแหน่ง พร้อมทำงานทุกกระทรวง-นโยบายเกณฑ์ทหารต้องทำ

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังยื่นประวัติเพื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ว่าตนเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) 35 คนแน่นอน ส่วนตำแหน่งไม่รู้ ส่วนโผ ครม.ที่ระบุว่าตนจะดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมนั้น ตนยังไม่มั่นใจ เป็นเพียงข่าว การยื่นครั้งนี้ไม่ได้ระบุตำแหน่ง

เมื่อถามว่า ถ้าต้องดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมจริง ๆ พร้อมทำงานกับทหารหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า พร้อมทุกกระทรวง

เมื่อถามว่า คิดว่าตัวเองมีความถนัดด้านไหน ที่คิดว่าเหมาะสม นายสุทินกล่าวว่า คิดว่ามีความตั้งใจดีที่จะทำ และมีร่างกายที่แข็งแรง สู้งานได้ ทำงานได้กับคนทุกแบบ ทุกบุคลิก

เมื่อถามว่า ถ้าได้เป็น รมว.กลาโหมจริง ๆ สิ่งแรกที่จะทำร่วมงานกับทหารคืออะไร นายสุทินกล่าวว่า ถ้าเป็น รมว.กลาโหมจริง ๆ แล้วจะบอก ตอนนี้ยังไม่เหมาะที่จะพูด

Advertisment

เมื่อถามว่าจะผลักด้านนโยบายที่หาเสียงไว้หรือไม่ เช่น นโยบายเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ นายสุทินกล่าวว่า ทุกนโยบายเราต้องทำ ส่วนจะทำได้ช้าได้เร็วอยู่ที่ความเป็นจริงและองค์ประกอบ

เมื่อถามว่า จะให้ความมั่นใจกับทหารในกองทัพได้หรือไม่ เพราะไม่สันทัดในเรื่องความมั่นคง นายสุทินกล่าวว่า คิดว่าทุกอย่างเรียนรู้ได้ ก็เรียนจากคนในกระทรวงนั่นแหละ และตั้งทีมงาน ยังไม่ได้ตั้งทีมงาน รอให้โปรดเกล้าฯ ก่อนว่าอยู่กระทรวงไหนแน่ ถึงจะหาทีมงาน

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีทหารติดต่อมาเพื่อขอมาเป็นทีมงานแล้วหรือยัง นายสุทินกล่าวว่า ก็มีคนสนิท รู้จักมักคุ้นเป็นธรรมดา เพราะทุกคนก็ยังไม่มั่นใจ 100%

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยถูกมองว่าเป็นขั้วตรงข้ามกับกองทัพในอดีต นายสุทินกล่าวว่า ไม่หรอก ตนว่าทุกคนมีความตั้งใจดีเพื่อนำไปสู่ความปรองดอง สู้ความสามัคคี ทุกคนก็ปรับใจ ปรับท่าทีเข้าหากัน

Advertisment

เมื่อถามว่า คิดว่าจะสามารถถอดสลักการรัฐประหารไม่ให้กองทัพทำได้ นายสุทินกล่าวว่า เราไม่คิดเรื่องนั้นหรอก เพราะเราคิดว่าทุกคนคงไม่อยากทำ ยังไม่มีใครคิดวันนี้ คนจะทำก็ยังไม่คิด คนจะไปปรามก็ยังไม่คิด

เมื่อถามว่า คิดว่าจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น นายสุทินกล่าวว่า คิดว่าไม่มีแล้ว เราเดินผ่านจุดนั้นมาแล้ว

เมื่อถามว่า มีทหารเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า คงมี ก็มีเยอะ แต่ไม่ลงตัวว่าจะจัดใคร

เมื่อถามว่า จะมาแบบไม้นวม ไม่ใช่ไม้แข็งใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ตนเข้าไปทำงานโดยยึดหลักว่า หนึ่ง ต้องให้เกียรติกันทุกฝ่าย สอง ยึดความเป็นจริง อันไหนทำได้เร็วก็ทำเร็ว อันไหนติดข้อจำกัดก็เข้าใจกัน เดินไปพร้อมกัน

เมื่อถามว่าอยากจะบอกอะไรหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ถ้าได้เป็นจริง ๆ ถึงจะบอก ถึงจะคุย วันนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะอยู่ที่ไหน