ประยุทธ์ พักผ่อน-อยู่กับครอบครัว ไม่มีงานใหญ่ ไม่เจ้ายศเจ้าอย่าง

ประยุทธ์ พักผ่อน

ประยุทธ์ เปิดใจ ครั้งสุดท้าย หลังจากวางมือ ไม่มีงานใหญ่รออยู่ กลับไปพักผ่อน ให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น เป็นคนธรรมดา ไม่เจ้ายศเจ้าอย่าง

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งสุดท้าย ว่า ถ่ายรูปอย่างเดียวดีกว่า เพราะพูดมาเยอะแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้วันสุดท้ายแล้ว ไม่กล่าวอะไรหน่อยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สุดท้ายอะไร ฉันยังอยู่ตรงนี้ ยังอยู่อีกหลายวัน รีบเร่งฉันไปไหน

ประยุทธ์ พักผ่อน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การประชุมครม.ครั้งสุดท้ายวันนี้ โดยประเมินจากสถานการณ์ จากกำหนดการ หรือขั้นตอนวิธีการในการดำเนินการ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการทั้งสิ้น เป็นกระบวนการปกติ นะจ๊ะ วันนี้ยังคงต้องดูแลอยู่ตามหน้าที่รัฐบาลรักษาการ นายกรัฐมนตรีรักษาการ ในส่วนที่ทำได้ตามกฎหมาย นะจ๊ะ

“ขอบคุณทุกคน สื่อมวลชนทุกคนที่รักทุกคน เราไม่ได้มีอะไรกันแล้ว เราก็รักกันตั้งหลายปีที่ผ่านมา อยู่ด้วยกันมา เข้าใจนะ ในการทำงานของสื่อ ผมก็พยายามไม่เข้าไปก้าวล่วงท่านอยู่แล้ว นะจ๊ะ ก็ขออภัยถ้าหากดุไปสักนิด นิดเดียวเนอะ”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ไม่มีอะไร เป็นการเสนอมาตามปกติ เรื่องค่อนข้างจะน้อยลง นะจ๊ะ ก็เป็นเรื่องที่ต้องระวังในการใช้อำนาจของครม.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 นะ มีอะไรถามจ๊ะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนจะเปลี่ยนเป็นรัฐบาลใหม่จะฝากอะไร หรือห่วงอะไรมากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ต้องฝาก เป็นมารยาท ซึ่งต้องปล่อยให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ นายกรัฐมนตรีก็มีและครม.ก็มีใหม่อยู่แล้ว ก็เป็นเรื่องของคนต่อไป เป็นเรื่องของมารยาทนะ ผมคิดว่าผมไม่ควรจะพูดอะไรทั้งสิ้น ในเมื่อท่านเข้ามาแล้วและอยู่ในกระบวนการก็เป็นเนื่องของท่านที่จะดำเนินการต่อไป ก็ฝากพวกเราทุกคนด้วย ช่วยกันดูแลก็แล้วกัน

เมื่อถามว่า ห่วงอะไรมากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า หลังเกษียณจากนายกรัฐมนตรีจะไปทำอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็พักผ่อน ให้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น

เมื่อถามว่า ได้อะไรจากการเมืองที่ผ่านมาบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ได้อะไร แต่ต้องถามว่าประเทศชาติได้อะไร ผมทำมาทุกวันก็เพื่อตรงนั้น ประเทศชาติและประชาชน นะจ๊ะ ก็พยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด วันหน้าก็เป็นเรื่องของรัฐบาลต่อไปที่ต้องดำเนินการ

เมื่อถามว่า อนาคตจะมีงานที่ใหญ่กว่านี้ทำต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่รู้เลย ไม่ทราบทั้งสิ้น ผมก็เป็นประชาชน พลเมืองไทยธรรมดา ไม่ได้มียศอย่าง เจ้ายศเจ้าอย่าง เกียรติยศอะไรต่าง ๆ ผมก็กลายเป็นคนธรรมดาเหมือนท่าน

“ผมตั้งใจมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาที่ผมต้องพักผ่อน หรือหยุด ผมก็เป็นประชาชน พลเมืองไทยคนหนึ่งธรรมดา ไม่ได้มีอะไรสิทธิพิเศษอะไร ต้องมาเคารพยกย่องผม ไม่ต้อง”

เมื่อถามว่า ถ้าย้อนกลับไปได้อะไรที่อยากจะทำ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ ๆ ๆ ถ้าคิดอย่างนั้นก็ไม่ใช่ ไม่ต้องย้อนกลับไปแล้ว เดินหน้าอย่างเดียว ระมัดระวังในการเดินหน้าว่าไม่มีอันตราย ไม่ใช่ผมคนเดียว ผมต้องรักษาทุกคนที่ร่วมทำงานกับผมมา ให้ปลอดภัย ไม่มีอันตรายต่าง ๆ เกิดขึ้นระหว่างทำงานร่วมกันมา

“วันนี้ก็ขอบคุณครม.ทั้งหมดทุกคน ข้าราชการทุกคนที่ช่วยผมทำงานมาโดยตลอดด้วยความเชื่อมั่นซึ่งกันและกันเพราะเราทำตามกฎหมายและระเบียบทุกประการที่มีอยู่” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า 9 ปีที่ผ่านมาประทับใจเรื่องใดมากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ประทับใจในส่วนของ … เออ … พูดในภาพรวมมากกว่า เราก็อยู่กันมารัฐบาลนี้ก็ 4 ปีเต็ม ๆ ก็ให้ความร่วมมือ พูดจากัน ทักท้วงกัน ให้เหตุผลซึ่งกันและกัน และผมก็รับได้มาทั้งหมด คือความผูกพันในสิ่งที่เราทำร่วมกันมา ไม่ได้มุ่งหวังประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น

และสามารถทำให้เดินหน้าได้มากพอสมควร นี่คือความประทับใจของผมกับครม. และสิ่งที่ผมวาดหวังจะเห็นว่า บ้านเมืองจะมีอนาคตอย่างไรต่อไป ผมก็พยายามเดินหน้าไปตามนั้น เดินหน้าเพื่ออนาคต ไม่ใช่อยู่ที่ผมคนเดียว ต้องถ่ายทอดต่อไปเรื่อย ๆ ทำต่อ ๆ กันไป นะจ๊ะ ไปสู่อนาคตของคนรุ่นใหม่ วันนี้ต้องสร้างความมั่นใจให้มากยิ่งขึ้น นะจ๊ะ

เมื่อถามว่า 9 ปีที่ผ่านมาถ้าย้อนกลับไปได้… พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ย้อน ไม่มีเวลาที่ไหนเขาย้อน ย้อนไม่ได้อยู่แล้ว นะจ๊ะ

เมื่อถามว่า ใจหายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่หาย ทำไมอ่ะ เราก็ต้องพร้อมรับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ก็ผมบอกแล้วว่า ผมเข้ามาด้วยอะไร ผมไปด้วยอะไร ก็แค่นั้น

เมื่อถามว่า ในฐานะรมว.กลาโหมห่วงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ห่วง เป็นเรื่องของขั้นตอนทำเดินการตามกฎหมาย ผมไม่มีคนคำตอบเรื่องนี้ เป็นกระบวนการทางการเมือง ผมพูดอะไรไม่ได้ ไม่มีแนะนำ

เมื่อถามว่า เท่าที่ดูโผครม.หน้าตาดีกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ดูหล่อดีทุกคนนะ หน้าตา

เมื่อถามว่า ถ้าจะร้องเพลงจะร้องเพลงอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เดี๋ยวนึกก่อน มีหลายเพลง