ประยุทธ์ยินดีเศรษฐานั่งนายกรัฐมนตรี อวยพรขอให้ประสบความสำเร็จ

ประยุทธ์แถลงยินดีเศรษฐานั่งนายกรัฐมนตรี อวยพรขอให้ประสบความสำเร็จ วอนใจเย็นกันนิด ปัดตอบ สว.สายทหาร โหวตหนุน

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าขอยินดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านการพิจารณาทางกระบวนการรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากนี้ต้องรอโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี และการจัด ครม.ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ หลังจากนั้นจึงทูลเกล้าฯ รายชื่อ ครม. จะเป็นขั้นตอนการกำหนดวันถวายสัตย์ปฏิญาณตน ดังนั้นรัฐบาลรักษาการก็จะหมดหน้าที่พร้อมกันกับที่ ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ

“ขอแสดงความยินดีกับคุณเศรษฐาอีกครั้งหนึ่ง ขอให้ประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดินในโอกาสต่อไป ขอให้ใจเย็น ๆ กันนิดหนึ่งก็แล้วกัน ตนไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น และอย่าเอาปัญหาไปใส่ให้กับใครทั้งสิ้น เรารับในกติกาทั้งหมด กระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมดเป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของการเมือง ก็ว่ากันไป” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์จะริเริ่มประเพณีเชิญนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาพบปะพูดคุยที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนที่จะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ดูสถานการณ์ก่อน วันนี้ก็แสดงความยินดีแล้วไง ในนามของ ครม.ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ตำแหน่งใดทำได้ก็ทำ อยู่ที่กฎหมาย หลายอย่างจำเป็นต้องทำ เพราะระยะเวลาจำกัด หากล่าช้าจะมีปัญหาต่อไปในอนาคต อันไหนที่ทำได้ก็ทำ อันไหนที่ทำไม่ได้ เราก็ต้องให้รัฐบาลใหม่ทำ

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์จะฝากงานไปถึงรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ต้องฝาก เพราะงานทั้งหมดอยู่ใน ครม. อยู่ในหน่วยราชการทั้งหมดอยู่แล้ว แผนงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ที่ต้องทำใหม่ ที่ต้องทำต่อ ก็สุดแต่รัฐบาลใหม่จะพิจารณา

เมื่อถามว่า จะฝากอะไรถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (ยืนอยู่ข้าง ๆ) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธตอบคำถามพร้อมกับพูดว่า “ไม่ ๆ ๆ ๆ ถามอย่างนี้ ผมไม่ตอบ ไม่มีอะไรตอบ ผมไม่ได้เกี่ยวข้อง”

เมื่อถามว่าปรากฏการณ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาของ สว. พล.อ.ประยุทธ์ยิ่งไม่ตอบคำตอบ พร้อมกับเดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ และพูดว่า “เป็นเรื่องของสภา ผมไม่เกี่ยวข้อง”