ไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ เศรษฐา เริ่มทำงานได้อย่างเร็วกลางเดือนกันยายน

เศรษฐา ทวีสิน

วิษณุ กางไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ ฟอร์ม ครม.-ตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรี-ถวายสัตย์ฯ 3 สัปดาห์ ทำงานได้จริงอย่างเร็วกลางเดือนกันยายน ประยุทธ์ตีกลับแต่งตั้งข้าราชการ ปิดประตูตั้งปลัดกระทรวงคลัง-พลังงานเกษียณ 

วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เหตุผลที่รัฐบาลนี้ยังต้องประชุม ครม.อยู่ เพราะแม้จะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว แต่ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ เนื่องจาก ครม.ชุดใหม่ยังไม่ได้เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนและแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ไทม์ไลน์ รัฐบาลใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ร่วมรัฐบาลมามากกว่า 7 รัฐบาล คาดคะเนจากประสบการณ์ ดังนี้

  • การจะตั้ง ครม.อาจจะได้รายชื่อเสร็จภายใน 1 สัปดาห์
  • ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ตรวจสอบคุณสมบัติอีกประมาณ 1 สัปดาห์ เป็น 2 สัปดาห์
  • ต่อจากนั้นจะเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อรัฐมนตรีและเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ อีกประมาณ 1 สัปดาห์
  • แปลว่าประมาณ 3 สัปดาห์นับจากวันนี้ไปคาดว่าจะได้ ครม.
  • และแม้จะมี ครม.ใหม่ก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วัน
  • จึงคาดว่า ครม.จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ราวปลายเดือนกันยายน

นายวิษณุ เครืองาม

นายวิษณุกล่าวว่า การประชุม ครม.จึงยังต้องมีอยู่ เพราะถึงแม้ ครม.ชุดใหม่จะถวายสัตย์ฯแล้ว แต่ยังไม่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็ไม่สามารถโยกย้ายราชการได้

“ครม.รักษาการบางเรื่องรอได้ก็รอ หลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้าย ท่านนายกฯก็ส่งคืนกลับไปหมด เพราะน่าจะรอรัฐบาลหน้าได้ แต่การแต่งตั้งในบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร หนึ่ง ไม่ต้องเข้า ครม. สอง ไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ สาม มีความจำเป็นเร่งด่วน แม้รัฐบาลใหม่เข้ามาก็ยังทำไม่ได้ เพราะยังไม่ได้แถลงนโยบาย หลายเรื่องจึงต้องดำเนินการไปพลางก่อน” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่าการแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงพลังงานที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ครม.รักษาการจะแต่งตั้งหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คิดว่าจะไม่ตั้ง รองปลัดกระทรวงจะรักษาการโดยอัตโนมัติ เหมือนการรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงเดินทางไปต่างประเทศ ลาออก เสียชีวิต