เศรษฐา ยัน มีอิสระทางความคิด ไม่ติดกรอบครอบครัวชินวัตร

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ขอเวลา 3-6 เดือน พิสูจน์ผลงานว่าอิสระทางความคิด ไม่ติดกรอบครอบครัวชินวัตร ใครให้ข้อมูลดี ๆ พร้อมรับฟัง

วันที่ 6 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่าวันนี้เป็นการพบปะพูดคุยครั้งแรกใน ครม.นัดพิเศษ เป็นการรับฟังความคิดเห็น พูดคุย ไม่มีการสั่งการทั้งสิ้น ให้แนวทางเฉย ๆ ว่าวิธีทำงานของรัฐบาล เป็นรัฐบาลของประชาชน ลืมความเหน็ดเหนื่อย ยึดหลักกฎหมายและความชอบธรรม ดูให้ดีเรื่องการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม ให้เกียรติกับข้าราชการเวลาสั่งการ

ส่วนกรณีที่ห่วงเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง นายเศรษฐากล่าวว่า เพราะเป็นฤดูกาลโยกย้ายพอดี เป็นที่ทราบกันดีว่าเรื่องพวกนี้เกิดขึ้นอยู่ตลอด อยากเน้นว่าข้าราชการมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนประเทศ เขาทำงานมาตลอดชีวิต อยากได้ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การปูนบำเหน็จอยากให้เป็นธรรมด้วยผลงาน ไม่ใช่การซื้อขายตำแหน่ง

เศรษฐา ทวีสิน

“เป็นนโยบายหลัก เป็นหนึ่งในเรื่องแรก ๆ ที่ผมพูดไป หวังว่ารัฐมนตรีทุกท่านจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะจริง ๆ แล้ว ครม.เรามีนโยบายดี ๆ จะแถลงต่อรัฐสภา หลาย ๆ เรื่องต้องอาศัยการขับเคลื่อนจากภาคราชการเยอะ ถ้าเราไม่ให้เกียรติเขา เราไม่ให้ความเป็นธรรมกับเขา เรื่องการขับเคลื่อนนโยบายก็จะเป็นไปได้ด้วยความลำบาก” นายเศรษฐากล่าว

Advertisment

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจคนใหม่ ที่มีการเบรก นายกฯได้ดูแล้วหรือยัง นายกฯกล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าใช้คำว่าว่าเบรกจะถูกต้องหรือเปล่า แต่ตนจะไปนั่งประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เอง กำลังหาวันที่เหมาะสมไปประชุม ก.ตร. เมื่อถามว่าตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่มีชื่ออยู่ในใจหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังครับ ๆ ตอนนี้ยังไม่ได้เข้าบริหารราชการเลย ขออาทิตย์หน้าหลังแถลงนโยบายก่อน

เมื่อถามว่า เรื่องห้ามการซื้อขายตำแหน่งจะรวมไปถึงในส่วนของตำรวจด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เปล่าครับ ทุก ๆ ภาคส่วนของข้าราชการ ไม่ได้เจาะจงหรือบอกว่าหน่วยงานไหนมีปัญหามากเป็นพิเศษ เมื่อถามว่าจะพิจารณาถึงผลงานและความอาวุโสด้วยหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าทั้ง 2 อย่างครับ

ผู้สื่อข่าวถึงกรณีจะมีอิสระในการบริหารงานในฐานะนายกรัฐมนตรีอย่างไร ขณะที่ยังมีพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เปรียบเสมือนเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ และคนในตระกูลชินวัตรก็ยังมีความเคลื่อนไหว จะทำให้การทำงานลำบากหรือไม่ว่า ตนขอเวลาในการบริหารราชการและขอเวลาอีก 3-6 เดือน สื่อมวลชนค่อยมาถามอีกครั้ง

“แต่ผมเชื่อว่าผมมีอิสระทางด้านความคิด ซึ่งไม่ใช่แค่ครอบครัวชินวัตร ถ้าใครมีข้อมูลดี ๆ หรือคำแนะนำดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน วันนี้ผมและรัฐบาลนี้เรามาทำงานเพื่อประชาชน อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ใครที่มีข้อมูลหรือมีคำแนะนำที่ดี ผมพร้อมรับฟัง” นายเศรษฐากล่าว

Advertisment

เมื่อถามว่ารู้สึกกดดันหรือไม่ ช่วงแรกที่เข้ามาอาจจะรู้สึกประชาชนคาดหวังสูงในตัวรัฐบาล นายกฯกล่าวว่า มีความกดดันอยู่แล้ว เพราะปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ อาสาเข้ามาทำงานแล้วก็ต้องยอมรับเรื่องพวกนี้ มีความตั้งใจจริง ขอเวลานิดนึง ขอบคุณครับ จากนั้นนายกฯออกจากโพเดียมพร้อมยกมือไหว้ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯรู้สึกหรือไม่ว่าตัวเองไหว้สวย มีคนทักเยอะหรือไม่ นายกฯโค้งตัวรับพร้อมยิ้ม

เมื่อถามว่านายกฯจะเข้ากระทรวงการคลังเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ขอดูฤกษ์ที่ดีนิดนึง เมื่อถามว่าจะใช้ฤกษ์สะดวกหรือใช้ฤกษ์ตามฮวงจุ้ย นายกฯ