เศรษฐา กำชับ ครม. ทำงานเพื่อประชาชน ห้ามแบ่งพรรคพวก ซื้อขายตำแหน่ง

เศรษฐา

เศรษฐา เข้าทำเนียบเช้าตรู่ เป็นประธาน ครม.นัดพิเศษ กำชับรัฐมนตรีทำงานเพื่อประชาชน อย่าแบ่งพรรคแบ่งพวก ให้เกียรติข้าราชการ ห้ามซื้อขายตำแหน่ง

วันที่ 6 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษของรัฐบาลเศรษฐา 1 ว่าเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ทั้งในส่วนข้าราชการทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่สื่อมวลชน รวมทั้งคณะทำงานของคณะรัฐมนตรีทยอยเดินทางเข้ามาปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางออกจากบ้านพักเมื่อเวลา 07.17 น. และเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาลด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเมื่อเวลา 07.38 น. ทันทีที่มาถึง นายกรัฐมนตรีได้พักผ่อนอิริยาบถภายในตึกไทยคู่ฟ้า และได้เชิญรองนายกฯเพื่อขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ร่วมกัน โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

เศรษฐา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

Advertisment

เวลา 08.01 น. นายกรัฐมนตรีสักการะพระพรหมที่ยอดตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งผู้นำรัฐบาลทุกคนจะให้ความเคารพนับถือ พร้อมถวายพวงมาลัยดอกดาวเรืองสีเหลืองเพื่อเป็นสิริมงคล และได้หันมาดูทิวทัศน์บริเวณโดยรอบของทำเนียบรัฐบาลบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทย จากนั้นได้หันมาโบกมือทักทายสื่อมวลชนและช่างภาพที่รออยู่ด้านล่าง

นอกจากนี้ นายเศรษฐายังได้เข้าไปนั่งที่ห้องทำงานเป็นพิธีเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนจะลงมาสักการะพระภูมิเจ้าที่ศาลตาศาลยาย ก่อนจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สบายใจ และได้ขอพรให้คุ้มครองปกป้องบ้านเมืองในทุก ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภัยเศรษฐกิจ ภัยสังคม ภัยของความแตกแยก ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเตรียมนโยบายไว้เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “เรียบร้อยแล้วครับ”

เศรษฐา

ต่อมาเวลา 09.00 น. นายเศรษฐากล่าวระหว่างการประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อชี้แจงกับคณะรัฐมนตรีถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน ในฐานะรัฐบาลของประชาชนคนไทยทุกคน ซึ่งได้พูดไปแล้วในหลายเวที ว่าจะเป็นรัฐบาลของประชาชน จะทำงานเพื่อประชาชน ที่ปฏิบัติตัวเคร่งครัดตามรัฐธรรมและตามกฎหมาย มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำ และปัญหาสังคม รวมถึงปัญหาความแตกแยกทางด้านความคิดทั้งหลาย

Advertisment

รัฐบาลจะพยายามทำงานแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อะไรที่ทำได้ก่อนโดยไม่ติดข้อกฎหมาย ขอให้ทุกท่านรีบทำ รีบสร้างผลงานออกมา เพราะว่าพี่น้องประชาชนทุกคนกำลังเดือดร้อน กำลังรอคอยการทำงานของรัฐบาล เมื่อทุกท่านเข้ากระทรวงแล้วขอเก็บรวบรวมข้อมูลมาประกอบการทำงาน

เศรษฐา

พร้อมกับเน้นย้ำเรื่องการโปร่งใสในการทำงาน โดยเฉพาะเรื่องการโยกย้ายข้าราชการซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ ขอให้เข้าใจเห็นใจข้าราชการที่ตั้งใจทำงานมาตลอดทั้งชีวิต ต้องการความก้าวหน้าทางด้านการงาน เรื่องซื้อขายตำแหน่งไม่ต้องการให้เอาเปรียบข้าราชการ ขอให้ทุกท่านให้เกียรติข้าราชการ ส่วนการจัดเตรียมงบประมาณประจำปี ขอให้คณะรัฐมนตรีช่วยไปดูกระทรวงในกำกับ ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะมีการแถลงนโยบาย

“ขอให้คณะรัฐมนตรีตระหนักว่า เป็นรัฐบาลเพื่อประชาชน ขอให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อย่าให้มีการแบ่งแยกพรรคพวก เป็นรัฐบาลที่ทำงานเพื่อประชาชนจริง ๆ” นายเศรษฐากล่าว

เศรษฐา

เศรษฐา

เศรษฐา

เศรษฐา

เศรษฐา