เพื่อไทยนัด 16 ตุลา เลือกหัวหน้าพรรค แทนหมอชลน่าน

นายประเสริฐ จันทรรวงรอง

“เพื่อไทย” กำหนด 16 ต.ค. ประชุมใหญ่เลือก “หัวหน้า-กก.บห.พรรค” ชุดใหม่ หลัง หมอชลน่านลาออก คุณสมบัติต้องเข้าใจพรรคทั้งในอดีตและอนาคต

วันที่ 8 กันยายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงการกำหนดประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย โดยได้กำหนดเป็นวันที่ 16 ตุลาคมนี้ เวลา 13.00 น. ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาถึงการให้ความเห็นชอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการและคณะกรรมาธิการ แต่ละคณะในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้กำหนดเรียบร้อยแล้ว และจะนำเสนอให้ สส.รับทราบว่าหากใครจะเข้าสู่ตำแหน่งประธานหรือกรรมาธิการจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์อย่างไร

ส่วนรายชื่อบุคคลที่จะถูกเสนอเป็นหัวหน้าพรรค นายประเสริฐกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ทาบทาม หรือยังไม่ได้นำเสนอใครเป็นหัวหน้าพรรค คิดว่าใกล้วันคงจะมีการพูดคุยกันในระดับกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ที่พร้อมเป็นหัวหน้าพรรคและตำแหน่งอื่นหลายคน

คุณสมบัติของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะต้องมีความรู้ ความสามารถ เข้าใจบทบาทพรรค ทั้งในอดีตและอนาคตที่จะต้องทำ ดังนั้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคจึงมีความสำคัญ โดยอาจจะเป็น สส. หรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าเป็น สส.ด้วยก็จะเป็นปัจจัยบวก