ด่วน หมอชลน่าน ประกาศลาออกหัวหน้าเพื่อไทย เหตุพรรคจับมือลุงป้อม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังทำภารกิจตั้งรัฐบาลสำเร็จ รับผิดชอบเคยพูดพรรคจับมือ 2 ลุง

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่าวันนี้มาพร้อมกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ต้องขอบคุณทั้ง 2 ท่านที่มาร่วมแถลงข่าว

จากการประชุมกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้เป็นจุดสุดท้าย ที่เคยเรียนสื่อมวลชนไว้ว่า ถ้ารับผิดชอบการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเสร็จเรียบร้อย จะมาบอกกับสื่อมวลชนผ่านไปยังประชาชน ในเรื่องที่ตนเคยประกาศไว้ว่าจะลาออกจากพรรคเพื่อไทย เมื่อ 28 เมษายน 2565 บนเวทีดีเบตหาเสียง

ซึ่งภารกิจตรงนั้นเสร็จเรียบร้อย เห็นชอบให้นายกฯ เป็นผู้คัดเลือกบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ทั้งหมด 17 ตำแหน่ง รวมนายกฯ 18 ตำแหน่ง เมื่อภารกิจสำเร็จแล้ว ผมเคยทำ ลั่นวาจาเอาไว้ว่าถ้าพรรคเพื่อไทย กรรมการบริหารพรรคมีมติจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ จับมือกับลุงป้อม ผมในฐานะหัวหน้าพรรคพร้อมจะลาออก และผมก็ขออนุญาตประกาศ ณ ตรงนี้ว่า ผมขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่ผมประกาศเอาไว้ ณ บัดนี้

เหตุผลความจำเป็นที่ประกาศวันนี้ เป็นเหตุผลความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เป็นการจัดตั้งรัฐบาลในสถานการณ์พิเศษที่พรรคเพื่อไทยมีความจำเป็น จากกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรคส่วนใหญ่ เห็นว่าพรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เมื่อเราเลือกนายกฯ ได้แล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ก็ถือว่ภารกิจสำเร็จแล้วก็ขอลาออก ณ บัดนี้

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน ได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมสามัญใหญ่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น ซึ่งในงานดังกล่าว พรรคเพื่อไทย มีการเปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้าร่วมงานการเมืองครั้งแรกในฐานะประธานที่คณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรค

จากนั้น นพ.ชลน่านทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และนำทัพเพื่อไทย ลุยหาเสียงเลือกตั้ง แต่เมื่อพรรคเพื่อไทย ด้วยความไม่ชัดเจนทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย เรื่องร่วมมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ หลังเลือกตั้งหรือไม่ เมื่อพรรคเพื่อไทยถูกบีบให้ตอบคำถาม สุดท้ายแกนนำพรรคเพื่อไทย จึงปรับท่าทีโดยยืนยันว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับ 2 พรรคนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงใกล้เลือกตั้ง นพ.ชลน่าน ได้ไปตอบคำถามบนเวทีดีเบต รายการหนึ่ง โดยยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรค 2 ลุง ในฐานะหัวหน้าพรรค ถ้าพรรคเพื่อไทยไปร่วมรัฐบาล 2 ลุง จะลาออกจากตำแหน่ง ดังนั้น หลังการเลือกตั้ง เมื่อพรรคเพื่อไทยต้องร่วมรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่านจึงถูกตั้งคำถามว่าเมื่อไหร่จะลาออก

นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมว่า “ตั้งใจจะรับผิดชอบในเรื่องนี้อยู่แล้ว ไม่ปฏิเสธ ยินดีจะลาออกแน่นอน แต่ภารกิจการทำหน้าที่หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ต้องจัดตั้งรัฐบาลในส่วนของพรรคเพื่อไทยให้สำเร็จ เมื่อมีการเสนอชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพรรค เสร็จสิ้น ก็จะดำเนินการทันที”
นายประเสริฐ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคได้เลือกนายชูศักดิ์ ศิรินิล ขึ้นมาเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค ส่วนการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ข้อบังคับพรรคให้กระทำภายใน 60 วัน

Advertisment

แฟนพันธุ์แท้ ปชป.สู่หัวหน้าเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน เคยเป็น “แฟน” พรรคประชาธิปัตย์มาก่อน เขาเคยเล่าภายหลังได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

“ผมเป็นเมมเบอร์ (สมาชิกพรรค) ตั้งแต่เรียนแพทย์ปี 3 ตอนนั้นมีพรรคการเมืองที่ในสายตาเราน่าจะเป็นคำตอบของประชาชนคือพรรคเดียวนี่แหละที่เหลือเป็นพรรคเฉพาะกิจ”

หลังจากเขาเรียนจบแพทย์ กลับไปใช้ทุนที่จังหวัดบ้านเกิด ทั้งที่ รพ.เวียงสา รพ.นาหมื่น รพ.นาน้อย และ รพ.สมเด็จพระยุพราชปัว อ.ปัว จ.น่าน

รับราชการเป็นหมอรักษาคนไข้อยู่นาน 13 ปี ตั้งแต่ แพทย์ประจำโรงพยาบาล จนถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาล และเริ่มไต่ระดับเข้าสู่วงการการเมืองในฐานะผู้ประสานงานระดับอำเภอ ขององค์กรกลางเพื่อการเลือกตั้ง

กระทั่งในการเลือกตั้งปี 2538 พรรคประชาธิปัตย์ก็มาทาบทามให้เขาลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ก่อนที่เขาก็ปฏิเสธไปด้วยความไม่พร้อม

นพ.ชลน่าน เล่าว่า “สนใจการเมืองตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วล่ะ มีโอกาสก็สมัครเป็นสมาชิกพรรค พอมาเข้าสู่การเลือกตั้งปี 2544 ผมตัดสินใจเป็นไทยรักไทย”

พรรคไทยรักไทย เป็นพรรคใหม่ป้ายแดง บนนิยาม “คิดใหม่ ทำใหม่” ในปี 2544 มีคนสนใจลงสมัคร สส.น่านเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากบทสนทนาที่เขาคุยกับ “ทักษิณ ชินวัตร” หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ จ.เชียงใหม่

วันนั้น “ทักษิณ” เลือก “นพ.ชลน่าน” เป็นผู้สมัคร สส. พร้อมบอกว่า น่าจะมีโอกาสมากที่สุด

ตัดภาพมาวันนี้ ถาม “นพ.ชลน่าน” ว่า เสียใจไหมที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่เคยเป็น “แฟนพันธุ์แท้” คำตอบของเขาในวันนั้นคือ… “ไม่เสียใจ ยิ่งเห็นภาพขณะนี้นะ… คิดว่าตัดสินใจถูกแล้ว”

จากวันที่ลงสมัคร สส.พรรคไทยรักไทย จนถึงวันนี้เป็น สส.สมัยที่ 6 ติดต่อกัน

ได้เลื่อนชั้นยศเป็น รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพรรคนำทัพลงเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566

ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดตั้งรัฐบาล และเป็นว่าที่ รมว.สาธารณสุขคนใหม่

แม้สุดท้ายเขาต้อง ทิ้งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ตามที่เขาเคยประกาศไว้

สจฺจํ เว อมตา วาจา – คำสัตย์แลเป็นวาจาไม่ตาย