เศรษฐา คอนเฟิร์ม นพ.ชลน่าน เตรียมอำลาตำแหน่งหัวหน้าเพื่อไทย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

เศรษฐาเผยหมอชลน่านแจ้งผู้ใหญ่ในพรรคเตรียมอำลาหัวหน้าเพื่อไทย อาจให้คนอื่นรักษาการแทน รอเลือกตั้ง กก.บห.ใหม่ภายใน 40-45 วัน

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า “ทราบครับ เดี่ยวท่านจะมาพูดเรื่องนี้เอง ท่านเป็น สส.หลายสมัย ทำประโยชน์ให้กับพรรคเพื่อไทยมานาน และเป็นที่รักต่อ สส.ทุกคน ผมเข้ามาใหม่ท่านก็ให้การดูแลที่ดี ผมเชื่อว่าไม่ว่าท่านจะตัดสินใจอย่างไร เชื่อว่าท่านจะอยู่ในพรรคเพื่อไทย ช่วยเหลือพรรค ดูแลพี่น้องประชาชนต่อไป”

เมื่อถามย้ำว่า นพ.ชลน่านได้แจ้งกับผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว นายเศรษฐากล่าวว่า มีการคุยกัน ขออนุญาตนิดหนึ่ง ต้องให้เกียรติท่านได้แถลงเอง และไม่ใช่เรื่องที่ตนเคยบอกว่าจะมีเซอร์ไพรส์ เพราะ นพ.ชลน่านประกาศไว้นานแล้ว ถ้ามีการจัดตั้งนายกฯ เสร็จภารกิจ ท่านก็จะประกาศของท่านออกไป

เมื่อถามว่า ใครจะมานำพรรคเพื่อไทยต่อ นายเศรษฐากล่าวว่า “ไม่ทราบครับ ต้องมีการประชุมพรรค เราเป็นพรรคที่มีสมาชิกพรรคเยอะ ก็คงต้องว่าไปตามกฎหมายพรรคการเมือง อาจมีการรักษาการไปก่อน และอาจจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ผมไม่แน่ใจว่ากี่วัน อาจเป็น 40-45 วัน ผมไม่แน่ใจ อย่าเพิ่งไปไกลขนาดนั้น ขอฟังท่านแถลงก่อน”

เมื่อถามว่า คนที่จะมานำพรรคเพื่อไทยต่อไปจะต้องมีลักษณะแบบไหนบ้าง นายเศรษฐากล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรค ก็ต้องเป็นคนที่อยู่ในพรรคมานานพอสมควร และต้องมีความสามารถ รอบรู้ ไม่ว่าทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม

Advertisment

เมื่อถามว่า คิดว่า นพ.ชลน่านจะได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าคงไม่ก้าวล่วงสิทธิของสมาชิกพรรค เราก็ 1 คน 1 เสียง เท่านั้นเอง เราเคารพในระบบพรรคการเมือง