สุทิน ชงลูกน้องประยุทธ์ นั่งเลขานุการ-ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

สุทิน คลังแสง แต่งตั้งที่ปรึกษา รมว กลาโหม

สุทิน ชง ครม.เศรษฐา ตั้งลูกน้องประยุทธ์ นั่งเลขานุการ-ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม ปัดเด็กฝาก ยังไม่ได้คิวคุย 2 ป. ขอคำชี้แนะ

วันที่ 13 กันยายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังสักการะศาลพระภูมิและศาลตายายสิ่งศักดิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานว่า ขอพรให้ทำงานสำเร็จราบรื่น

เพราะถือว่าทำเนียบรัฐบาลเป็นที่ทำงานทุกวัน ที่ทำเนียบรัฐบาลทุกคนต้องมา และตนก็ต้องมา จึงต้องมาไหว้ที่นี่ ซึ่งถือฤกษ์สะดวก ส่วนที่กระทรวงกลาโหมก็ต้องไปไหว้อีกในช่วงบ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายในส่วนของกระทรวงกลาโหมที่จะทำทันทีมีเรื่องอะไรบ้าง นายสุทินกล่าวว่า บ่ายค่อยคุยที่กระทรวง เดี๋ยวบ่ายไม่มีอะไรพูด ซึ่งคงต้องฟังความเห็นของผู้บัญชาการเหล่าทัพก่อน เพราะที่เราคิดว่าใช่อาจจะไม่ใช่ ที่คิดว่าไม่ใช่อาจจะใช่ ประกอบกับสิ่งที่เรารับรู้ ถึงจะเป็นนโยบายที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่าการจัดทำรัฐธรรรมนูญฉบับใหม่ต้องฟังความเห็นของกองทัพด้วยหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่าต้องฟังทุกส่วน ไม่ใช่เฉพาะกองทัพ ทุกอาชีพ ทุกสาขา ฟังครู ฟังเกษตรกร ฟังประชาชนทุกฝ่าย กองทัพก็ฟัง ตำรวจก็ฟัง

เมื่อถามว่า บุคคลที่จะมาช่วยงานในตำแหน่งข้าราชการการเมืองจะเสนอเข้า ครม.วันนี้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า วันนี้จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เป็นวาระจร โดยจะเสนอให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ และ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเลขานุการรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีตามลำดับ ส่วนตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีจะเสนอเข้า ครม.ในครั้งต่อไป พร้อมกับทุกกระทรวง

เมื่อถามว่าบุคคลทั้งสองมีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างไร นายสุทินกล่าวว่า คุณสมบัติคือรู้เรื่องกองทัพดี เป็นคนที่มีจิตใจที่อยากมาช่วยงาน และมีความรู้ ความสามารถ เข้าใจเรื่องกองทัพ เข้าใจเรื่องระบบบริหารของกระทรวงกลาโหมเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่า ไม่ได้เป็นเด็กฝากของ พล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่าไม่ใช่ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์พักผ่อนแล้ว ท่านคิดว่าคงโชคดี ท่านคงขอบคุณพวกเรา ท่านจะได้พักผ่อน

“ทุกคนในกองทัพทำงานช่วยรัฐบาลเก่าทุกคน ถ้าไปคิดแบบนั้นใครก็เป็นลูกน้องท่านประยุทธ์ ท่านประวิตร (วงษ์สุวรรณ) หมด เพราะท่านเป็นรัฐมนตรีกลาโหม” นายสุทินกล่าว

นายสุทินยังได้กล่าวถึงก่อนหน้านี้มีเอกสารที่ระบุชื่อของนายพายัพ ชินวัตร มาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีนั้น ไม่รู้ที่ไปที่มา ซึ่งได้สอบถามนายพายัพแล้วก็ไม่ทราบเช่นกัน มีเพียงแต่ตนได้แซวนายพายัพเล่น ๆ ว่า มีอะไรก็จะปรึกษา ซึ่งตนพูดกับผู้ใหญ่หลายคนแบบนี้เป็นปกติ

เมื่อถามว่า การนัดหมาย พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตรก่อนหน้านี้ได้คิวหรือยังว่าเป็นวันไหน นายสุทินกล่าวว่ายัง ทำงานไปก่อน เพราะเดี๋ยวคนจะบอกว่าไปพบเยอะไป ไปพบมาเยอะ ทำงานไปสักพักถ้ามีปัญหาก็คงจะหารือท่าน

เมื่อถามว่าตอนนี้เริ่มปรับตัวได้หรือยัง นายสุทินกล่าวว่า ก็เริ่มปรับตัวได้บ้าง (หัวเราะ) ชินไหม ก็ยังไม่ชินดีหรอก แต่ต้องอยู่กับบริบทใหม่ให้ได้ อยู่กับชีวิตใหม่ให้ได้