เศรษฐา สั่งตั้งกรรมการสอบปมบุกบ้านบิ๊กโจ๊ก ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เศรษฐา ค้นบ้านบิ๊กโจ๊ก

บุกบ้านบิ๊กโจ๊ก เศรษฐาสั่งตั้งคณะกรรมการสอบ หวั่นกระทบขวัญและกำลังใจประชาชน พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

วันที่ 25 กันยายน 2566 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.สอท.) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและคอมมานโด พร้อมหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นบ้านพักของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ว่าได้รับรายงานมาแล้ว ยังไม่มีการขยายผล

เมื่อสักครู่หารือกับ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งคงจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการที่มีทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก ซึ่งยังไม่ได้สั่งการ เพราะยังไม่รู้ข้อมูล แต่ก็มีดำริไปว่าให้ตั้งคณะกรรมการ เพราะปัญหานี้เริ่มใหญ่มากแล้ว และเป็นเรื่องของขวัญและกำลังใจของประชาชนด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นส่วนหนึ่งของนายกรัฐมนตรีที่จะกวาดล้างผู้มีอิทธิพลด้วยใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า คณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานก็ต้องนำมาพิจารณาด้วยเช่นเดียวกัน แต่ต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า การบุกค้นบ้านของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการตั้งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ในวันที่ 27 กันยายนนี้ด้วยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่แน่ใจ อาจจะต้องรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ทั้งหมดก่อน