เศรษฐา ลงทุนสร้างกำลังพลดิจิทัล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดูดลงทุน

นายเศรษฐา ทวีสิน

นายกรัฐมนตรี เปิดงาน ‘SCBX NEXT TECH’ เทคคอมมิวนิตี้แห่งโลกอนาคต  เปิดพื้นที่คนรุ่นใหม่แลกเปลี่ยนความคิด สังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี หนุนสร้างคนกลุ่มดิจิทัล ดึงดูดนักลงทุน พัฒนา ศก.ไทย

เมื่อเวลา 10.48 น. วันที่ 4 ต.ค. ที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิด “SCBX NEXT TECH” เทคคอมมิวนิตี้แห่งโลกอนาคต โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ น.ส.ชฎาทิพ จูตระกูล ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน และผู้เกี่ยวข้องร่วมงาน

นายเศรษฐากล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกท่านที่มาในที่นี้ในวันนี้ และมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเปิด SCB โลกแห่งอนาคต ซึ่งถือเป็นต้นแบบใหม่ที่มีความทันสมัย เพื่อนำนวัตกรรมดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เปิดโอกาสให้เจเนอเรชั่นที่มีความสนใจเทคโนโลยีได้มีพื้นที่การเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพของตัวเอง ตลอดจนสามารถแลกเปลี่ยนความรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน สินทรัพย์ดิจิทัลเทคโนโลยีทางการเงินรูปแบบใหม่

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดได้อย่างเสรีและปลอดภัย ในประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี หรือประเด็นอื่น ๆ ตลอดจนประสบการณ์ต่าง ๆ ระหว่างคนรุ่นใหม่ด้วยกันเอง และคนทุก ๆ รุ่น เพื่อให้มีความรู้ และแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน

ทั้งนี้ เราต้องตระหนักว่าประเทศไทยสนับสนุนเขตพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ และนวัตกรรมก้าวหน้า เรามีความพร้อมหรือไม่ ปัจจัยดึงดูดนักลงทุนคืออะไร ดังนั้น เราจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีและกำลังพลของเราให้มีคุณภาพตอบสนองต่อความต้องการของนักลงทุน จึงเป็นเหตุผลสำคัญว่า ทำไมเราต้องสร้างคน สร้างกลุ่มคนดิจิทัล เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจด้านสังคมของประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า และกลายเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมในอนาคตต่อไป

Advertisment

นายกฯ กล่าวต่อว่า สุดท้ายนี้ขอชื่นชมความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท และ SCB ตลอดจนพันธมิตรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล การลงทุนด้านโซเชียลมีเดีย ที่ร่วมกันจัดให้มีพื้นที่ตรงนี้เกิดขึ้น และสถานที่แห่งนี้แม้ว่าจะเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ก็ตาม แต่ตนถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของภาคเอกชน ที่มีการร่วมมือกันจากหน่วยงานต่างประเทศ ภายในประเทศ ที่จัดให้มีพื้นที่นี้เกิดขึ้น

ตนถือว่าเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ในการที่จะช่วยรัฐบาลขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้าอย่างมีเสถียรภาพ และเป็นจุดเริ่มต้นในการที่เราประกาศว่าประเทศไทยเปิดแล้ว และประเทศไทยพร้อมแล้วที่จะเดินไปข้างหน้าให้เข้ากับโลกสมัยใหม่ เพื่อสู้กับต่างชาติ และนำความมีศักดิ์ศรีคืนกลับพี่น้องประชาชนคนไทย

จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมบูทต่าง ๆ ภายในงาน  อาทิ บูท TikTok พร้อมเขียนข้อความระบุว่า “ยินดีที่ได้มาเยี่ยม เศรษฐา” และบูทประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นบูทเทคโนโลยีภาพกราฟิก 3 มิติ โดยนายกฯ และ น.ส.แพทองธาร ได้ร่วมถ่ายรูปกับภาพดวงจันทร์ 3 มิติเป็นที่ระลึกด้วย