เศรษฐา ร่วมสัมมนาเปิดตัว “คู่มือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

เศรษฐา ทวีสิน

นายกฯ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญการลงทุน ควบคู่รับผิดชอบต่อสังคม-สิ่งแวดล้อม หวังเป็นจุดขายในอาเซียนดึงนักลงทุน

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม 1-2 โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ถนนราชดำริ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาเปิดตัว “คู่มือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับบริษัทจดทะเบียน และมาตรฐานผลกระทบ SDG” โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า คิดว่าคู่มือดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ภาคธุรกิจเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนประเทศไทย ไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยปี 2065 นโยบายคาร์บอน เป็นนโยบายระดับประเทศทุกระดับ รวมถึงยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 และแผนและยุทธศาสตร์ของทุกกระทรวง ทบวง กรม ภายใต้กติกาใหม่ของการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ และวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนถือเป็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการให้ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเป็นวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนและถือเป็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลกที่กำลังจะกลายเป็นบรรทัดฐานของการทำธุรกิจและการลงทุน

ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวถูกมองเป็นความเสี่ยงต่อธุรกิจที่ไม่สามารถปรับตัวตามบรรทัดฐานใหม่ได้อย่างทันท่วงที และอาจทำให้สูญเสียความสามารถในการแข่งขันไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมองสิ่งนี้ว่าเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยและภาคเอกชนในการปรับเปลี่ยนกระบวนการ ทั้งในภาคการผลิต การบริการ และพลังงาน การเกษตรป่าไม้ รวมถึงภาคการเงิน ตลาดทุน เพื่อคงความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืน และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ให้กับภาคธุรกิจและประเทศไทย ภายใต้บรรทัดฐานใหม่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เติบโตและยั่งยืน เพื่อความมีเสถียรภาพอย่างแท้จริง

นายกฯ กล่าวว่า เวลานี้จำเป็นจะต้องอาศัยความร่วมมืออย่างแข่งขันและสร้างสรรค์จากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงภาคประชาสังคม และส่วนอื่น ๆ ในระบบเศรษฐกิจ ให้เกื้อหนุนกันอย่างรอบด้าน ซึ่งในบทบาทของภาครัฐ กระทรวงการคลังมีบทบาทสำคัญในการออกนโยบายด้านการเงินและการคลัง กำกับการดูแล เพื่อมุ่งหน้าสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

Advertisment

โดยในมิติเศรษฐกิจกระทรวงการคลังส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน ผ่านการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ เช่น การส่งเสริมการเข้าถึงการให้บริการทางการเงิน ผ่านสถาบันทางการเงินเฉพาะกิจ รวมถึงการเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการให้บริการทางการเงินประเภทใหม่อย่างพิโกไฟแนนซ์

นายกฯ กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้มอบนโยบายทางภาษีต่าง ๆ ทั้งการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในประเทศ โดยการภาษีเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์เกษตรที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ จัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ และกำหนดให้ทุกหน่วยงานของภาครัฐจัดซื้อจ้างรถไฟฟ้าหรือ EV มาใช้ในส่วนราชการแทนรถยนต์เดิม ๆ ที่จะหมดอายุลง

ขณะที่การพัฒนาตลาด อยากให้ไทยเป็น ซัพพลายเชนทั้งหมด โดยได้มีการปรับไปใช้ เพื่อพัฒนาให้เราเป็นที่หนึ่งในอาเซียน ซึ่งเป็นนัยยะสำคัญ และจากการที่ตนได้เดินทางไปในหลาย ๆ ที่ ได้เชิญให้บริษัทระดับโลกมาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งถือว่าประเทศเราเป็นต่อกว่าประเทศคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย หรือเวียดนาม ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนสำคัญในการผลักดันยกระดับขีดการแข่งขันของประเทศไทยให้ดีขึ้น เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทยให้ดีขึ้นในระยะยาว