“ปูอัด ไชยามพวาน” แถลงขอโทษ รอผล กกต.สอบ ผิดจริงพร้อมลาออก

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

ปูอัด ไม่ตอบกรณี สส.ในพรรคหลายคนกดดันให้ลาออก พร้อมน้อมรับมติพรรค ยันก้าวไกลไม่มีมุ้งเพื่อต่อรองตำแหน่ง

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ศูนย์ประสานงาน สส.พรรคก้าวไกล เขตจอมทอง-บางขุนเทียน-ท่าข้าม นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าวว่า ในข้อกล่าวหาตามคำร้องของผู้ร้องนั้น ซึ่งที่ผ่านมาตนได้มอบหลักฐานเหล่านี้ให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาทั้งหมด หากเป็นการคุกคามจริง ตนต้องขอโทษ และพร้อมน้อมรับในมติพรรค ทั้งนี้ ตนขอชี้แจงเป็นกรณี ๆ ไป

เช่น สำหรับผู้ร้องที่ 1 เอกสารของผู้ร้องที่ระบุว่า มีการใช้อำนาจคุกคามทางเพศ โดยผู้ร้องคนดังกล่าวเป็นผู้ช่วยหาเสียงในพื้นที่มา 2-3 ปี โดย “ปูอัด” แสดงหลักฐานข้อความในแชทตอนหนึ่งว่า ผู้ร้องถามว่า “จะไปกินเลี้ยงที่ไหนต่อ ถ้าไปขอเวลาแต่งตัวแป๊บนึง วันนี้หนักมากไม่ได้พรุ่งนี้มีเรียนเช้า”

เมื่อทราบว่าคนอื่นไม่มา ผู้ร้องก็ตอบว่า “2 คนก็เอนจอยได้” ตนกับผู้ร้องคุยกันปกติ ดูแลเหมือนทีมงานคนอื่น ๆ หลังจากที่ตนชนะเลือกตั้ง ผู้ร้องส่งข้อความแสดงความยินดีใจความว่า

“พี่ปูอัด ยินดีกับชัยชนะของพี่ ไม่มีคำไหนบรรยายความรู้สึกไปมากกว่านี้ ขอบคุณระยะเวลา 2-3 ปี ที่สอนให้เด็กคนนี้เติบโตมาก ๆ ทั้งความคิด การทำงาน ความรับผิดชอบ จะไม่มีวันนี้ถ้าไม่มีพี่ พี่เป็นมากกว่าหัวหน้างาน พี่เป็นที่ปรึกษา ยินดีที่จะทำงานกับพี่ไปเรื่อย ๆ จะไม่ทำให้ผิดหวัง ตลอดเวลา 4 ปีที่อยู่ในสภา หวังว่าจะช่วยงานพี่เยอะ ๆ”

และยังมีข้อความด้วยว่า เลือกตั้งครั้งหน้าถ้าผู้ร้องอยู่ต่างประเทศ ก็จะบินกลับมาช่วยหาเสียง ซึ่งที่บ้านของน้องก็เอ็นดู นำสูทมือสอง และเอาเนกไทมาให้ตนด้วย คือเส้นที่ตนผูกมาในวันนี้ ซึ่งในส่วนนี้ตนจะชี้แจงต่อ ป.ป.ช.เพิ่มเติมอีกครั้ง

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

“ตามหลักฐานผู้ร้องที่หนึ่ง หากเป็นการคุกคามทางเพศตามที่คณะกรรมการบริหารของพรรควินิฉัย ผมต้องขอโทษจริง ๆ”

กรณีผู้ร้องที่ 2 ขอชี้แจงว่าคลิปผูกเนกไทและรูปดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อเป็นคอนเทนต์ลงโซเชียลว่าเราเป็นสส.หน้าใหม่ ผูกเนกไทไม่เป็น ส่วนภาพอื่น ๆ ส่งให้ผู้ร้องลงโซเชียล จากคลิปอัดไว้ มีการสนทนากับตนตลอด เห็นจากเงามีผู้ช่วยคนอื่นอยู่ด้วย ส่วนสลิปเป็นเงินช่วยเหลือระหว่างการว่างงาน

กรณีผู้ร้องที่ 3 แตะเนื้อต้องตัวเป็นการคุกคามทางเพศ ตนทราบตัวเองดีว่าเวลาลงพื้นที่ ตนมีการสัมผัสตัวคนอื่นค่อนข้างมาก แต่ไม่มีเป้าประสงค์ทางเพศ และการสัมผัสเป็นการแตะตัวในฐานะเพื่อนร่วมงาน หากตนผิดพลาดที่อาจเป็นการคิดไม่รอบคอบว่าแต่ละคนอาจมีขอบเขตการยอมรับแตกต่างกัน ตนขออภัยมา ณ ที่นี้

นายไชยามพวานกล่าวว่า หากการกระทำของตนทำให้ผู้ร้อง ทั้ง 3 คน ไม่สบายใจ และไม่เปิดโอกาสให้ผู้ร้องสะท้อนความรู้สึกของตน ผมต้องขออภัย และระมัดระวังตัวมากขึ้น ตนเคารพต่อการตัดสินใจของมติพรรค ฝากประชาชนพิจารณาตามหลักฐานที่มีด้วย ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นพฤติกรรมคุกคามทางเพศหรือไม่

“และท้ายที่สุดขอโทษเพื่อนที่ทำให้พรรคในวันนี้มีรอยร้าวขึ้นมา ขอโทษประชาชนในพื้นที่ ที่วันนี้เพิ่งจะเอาหลักฐานออกมาให้ทราบ และหลังจากแถลงข่าว ก็จะไปลงพื้นที่ต่อ ท้ายที่สุด ผมจะไปเดินหาพี่น้องประชาชน เพื่อแก้ปัญหาต่อไป” นายไชยามพวานกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มี สส.ในพรรคหลายคนกดดันให้ลาออก นายไชยามพวานกล่าวว่า ตนไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเทียบมาตรฐานกันระหว่าง สส.ของพรรคที่เมาแล้วขับก็ลาออก แต่กรณีนี้ก็ถือว่าร้ายแรง นายไชยามพวานกล่าวว่า ตนขออนุญาตไม่ตอบคำถามในประเด็นนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยล่วงละเมิดใด ๆ เลย นายไชยามพวานกล่าวว่า  เบื้องต้นขอให้เอกสารไปดู และขณะนี้มีคนร้องเรื่องของตนไปที่ กกต.แล้ว ต้องรอทาง กกต.สอบสวน หากผลการสอบสวนเป็นอย่างไร ถ้าผิดจริงตนพร้อมที่จะลาออก และที่ออกมาแถลงวันนี้ ต้องการชี้แจง และต้องการขอโทษตามเงื่อนไขพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนในพรรคเรียกร้องลาออก ที่ยังไม่ลาออกแบบนี้ จะไม่เกิดความคลางแคลงใจกับคนในพรรคหรือ นายไชยามพวานกล่าวว่า ตนไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการขอโทษผู้เสียหายหรือไม่ นายไชยามพวานกล่าวว่า ตนคุยกับพรรค โดยพรรคจะเป็นคนกลางคุยเรื่องเยียวยา เพราะการเยียวยาอยู่จะต้องที่พรรค เนื่องจากตนต้องพิสูจน์ให้พรรคเห็นว่าเยียวยาจริง ส่วนจะมีการติดต่อผู้เสียหายหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ที่พรรค

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการล่วงละเมิดหรือไม่ นายไชยามพวานกล่าวว่า ขอให้ดูที่เอกสาร ตนขอให้ทางเอกสารเป็นตัวพูดดีกว่า และท้ายที่สุดแล้วต้องไปพิจารณาใน กกต. และถ้าหลังจากนี้ต่อไป ถ้าตนมีพฤติกรรมแบบนี้ก็มีมติพรรคเป็นตัวกำหนดอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สร้างความมั่นใจเพื่อน สส.อย่างไร นายไชยามพวานกล่าวต่อว่า ขอยังไม่ตอบ เพราะเป็นเรื่องภายในพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีมุ้ง สส.ฝั่งธนฯ มาอุ้มจริงหรือไม่ นายไชยามพวานกล่าวว่า ไม่มีครับ ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่มีมุ้งเพื่อต่อรองตำแหน่ง แต่ที่มีมุ้งคือ พรรคก้าวไกลที่ทำงานร่วมกันอย่างหลากหลาย ทุกคนโหวตตามที่เห็นสมควร วันนี้ตนยังไม่รู้เลยว่าใครโหวตอะไรบ้าง

นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์