“บิ๊กตู่” ลั่น ไม่ได้ชี้นำคดีจำนำข้าว “ยิ่งลักษณ์” ขออย่าวิจารณ์ ให้เป็นเรื่องของศาล

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2560 เวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการแถลงปิดคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มีผู้มาให้กำลังใจราว 1,200 คน เป็นขั้นตอนทางกฎหมาย ขออย่าวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ให้เป็นเรื่องของศาลจะรับไปพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หลังการประกาศคำตัดสินคดีดังกล่าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้ สถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผม ขึ้นอยู่กับประชาชน นักการเมือง เเละอีกมากมาย ผมคิดว่าเราต้องเดินหน้าประเทศด้วยระบบยุติธรรม ขอให้ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดเท่านั้น ไม่ไปก้าวล่วง นี่คือหลักการของรัฐบาล”

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ความขัดเเย้งจะซ้ำรอยปี 2557 หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าอยากจะกลับไปสู่เส้นทางเดิมหรือไม่ รัฐบาลกำลังเดินหน้าประเทศ ส่วนคดีความก็ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งทำหน้าที่อย่างอิสระอยู่เเล้ว

สำหรับกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์กล่าวเเถลงว่า ขอศาลตัดสินด้วยข้อเท็จจริง อย่าตัดสินตามคำชี้นำนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “ผมไม่เคยชี้นำ ผมเเค่ชี้เเจงว่าผลการตรวจสอบมันเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นขั้นตอนของพยานฝ่ายโจทก์อยู่เเล้ว เพราะต้องร่วมมือกับหน่วยงานนำคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ข้าวเสียหรือไม่เสียก็ว่ากันไปตามนี้ จำเป็นต้องตรวจสอบให้ได้ เเละก็ตรวจสอบหมดเเล้ว มีผู้ลงนามโดยเจ้าของคลังเซ็นทุกครั้ง มีการเอาดีเอ็นอีมาตรวจทั้งข้าวต่างประเทศ ข้าวปลอมปนมีหมด ต้องชี้เเจงหลายรอบ” นายกรัฐมนตรีกล่าว