“เศรษฐา” ปิดฉากเอเปคสวย ดึงยักษ์ธุรกิจ “สหรัฐ-ญี่ปุ่น” ลงทุนไทย

APEC2023
APEC2023

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 (2023 APEC Economic Leaders’ Meeting) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายน 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีการเจรจาการค้าการลงทุนกับเอกชนชั้นนำต่าง ๆ ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงประชุมร่วมกับผู้นำชาติอื่น ๆ ที่ประสบความสำเร็จ ดังนี้

3 บิ๊กเทค ตั้งดาต้าเซ็นเตอร์

ได้เซ็นสัญญาและลงนามเอ็มโอยู กับบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐ โดยเฉพาะการลงทุนเรื่อง data center ประกอบด้วย Amazon Web Services (AWS) บริษัทด้าน hyperscale data center ระดับโลก ได้ลงทุนก่อสร้าง AWS Asia Pacific (Bangkok) Region สร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในไทย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของภาครัฐ และช่วยสร้างแรงงานที่มีทักษะสูงที่ประเทศไทยกำลังขาดแคลน

Microsoft ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับรัฐบาลไทย เป็นโอกาสพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลของประเทศไทย โดยไทยได้เตรียมใช้กลไกใหม่ ที่เรียกว่า Utility Green Tariff (UGT) เพื่อรองรับการใช้พลังงานสะอาด ทำให้บริษัทได้ใช้พลังงานหมุนเวียน ที่ Microsoft ให้ความสำคัญ

Google ได้ลงนาม MOU ระหว่าง Google กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) ถือเป็นความสำเร็จเพื่อไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัล ซึ่ง Google ได้พิจารณาไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพสำหรับเป็นสถานที่ตั้งศูนย์ข้อมูล (data center) เพิ่มเติมเป็นแห่งที่ 4 ในบริเวณภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นแห่งที่ 11 ของโลก ซึ่งการหารือทั้ง 3 บริษัท จะลงทุนในไทยด้วยมูลค่ามากกว่า 100,000 ล้านบาทต่อบริษัท

ดึงยักษ์ธุรกิจลงทุนไทย

นอกจากนี้ นายกฯยังทาบทามยักษ์ธุรกิจของสหรัฐมาลงทุนในประเทศไทย พบผู้บริหาร Tesla ที่สนใจเข้าลงทุนในไทย เพราะไทยเป็นประเทศที่ทาง Tesla ให้ความสนใจสูงสุด คาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้ในไตรมาสแรกของปี 2567 และเจ้าหน้าที่ Tesla จะเดินทางไปประเทศไทย เพื่อไปดูที่ตั้งโรงงาน ซึ่งเอกชนไทยเป็นผู้เสนอ จำนวน 3 แห่ง

หารือกับผู้บริหารบริษัท Analog Devices, Inc. (ADI) บริษัทผลิตวงจรรวม (Integrated Circuit : IC) รายใหญ่ระดับโลก ที่มีการออกแบบและผลิตแบบครบวงจร ผลิตแผ่นเวเฟอร์ ซึ่งเป็นต้นน้ำของการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ โดยรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการลงทุนของบริษัทอย่างเต็มที่ โดยสถาบันการศึกษาในไทยพร้อมที่จะทำงานกับบริษัท เพื่อพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะกับทักษะความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบวงจรผลิตแผ่นเวเฟอร์ที่ ADI ต้องการ

HP บริษัทด้านกลุ่มคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและแล็ปทอป (PC & laptop) และกลุ่มเครื่องพิมพ์และอุปกรณ์ขนาดใหญ่ของโลก นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนบริษัทขยายการลงทุนเพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิต พัฒนา supply chain และตั้งสำนักงานภูมิภาค รวมทั้งให้เพิ่มการผลิตในไทย

ชวน Apple-TikTok

หารือกับผู้บริหาร Apple โดยทั้งสองฝ่ายพร้อมพิจารณาศูนย์พัฒนาบุคลากรสำหรับการสร้างแอปพลิเคชั่นร่วมกัน โดยนายกฯได้เชิญชวนให้บริษัทมาตั้งสถาบันที่ประเทศไทย รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญ และ know how ของบริษัท ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าเป็นความร่วมมือที่ควรเดินหน้าโดยเร็ว โดยจะให้ทีมงานของทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนกัน

TikTok โดยนายกฯขอให้มาสร้างศูนย์ฝึกอบรมในไทย เพื่อคำแนะนำในการเล่นโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพสูง ขณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้เสนอสิทธิประโยชน์ด้านภาษีเพื่อจูงใจ ซึ่งทาง TikTok ให้ความสนใจ

หารือ Open AI ที่มีผลงานเด่น คือ ChatGPT โดยโน้มน้าวจิตใจให้เข้ามาตั้งในไทย ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักที่จะทำให้สำเร็จต่อไป ทั้งนี้ ทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม คาดว่า Open AI สนใจจังหวัดเชียงใหม่ หรือภูเก็ต เพราะเป็นจังหวัดที่มีระบบ ecosystem ที่เหมาะสม

booking.com ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจ 3 ส่วน คือ Booking.com Agoda และ OpenTable ที่ผ่านมามีความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในไทย เพื่อหาทางในการปรับภาพใหญ่ให้เกิดประโยชน์ทั้งสองทาง และเขาก็ดีใจที่ผู้นำระดับประเทศให้ความสำคัญ

ชวนญี่ปุ่นลงทุน Landbridge

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐายังหารือทวิภาคีกับผู้นำชาติต่าง ๆ อาทิ หารือทวิภาคีกับ นายคิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr. Kishida Fumio) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ทั้งนี้ นายเศรษฐายืนยันว่า ไทยพร้อมดูแลภาคอุตสาหกรรมยานยนต์สันดาปญี่ปุ่นในไทยในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ควบคู่กับการเร่งพัฒนาอุตสาหกรรม EV เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางช่วงสุดท้ายของการผลิตยานยนต์สันดาป พร้อมเชิญญี่ปุ่นให้มาร่วมมือในโครงการ Landbridge เพื่อเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวใหม่

ด้านนายกฯญี่ปุ่น เชิญนายเศรษฐาเข้าร่วมการประชุม ASEAN-Japan Commemorative Summit เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานควบคู่กับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เพื่อให้ภูมิภาคก้าวเข้าสู่สังคมปลอดคาร์บอน ซึ่งไทยพร้อมร่วมมือภายใต้ข้อริเริ่ม Asia Zero Emission Community (AZEC) ของญี่ปุ่นที่สอดรับกับแนวทางของไทย

สานสัมพันธ์ออสเตรเลีย

พบหารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ทั้งนี้ ยืนยันความพร้อมที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในปีหน้า พร้อมจะพาภาคเอกชนร่วมคณะไปด้วย โดยไทยและออสเตรเลียมี FTA ที่มีความก้าวหน้ามาก มีการแลกเปลี่ยนและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่ใกล้ชิด

การท่องเที่ยวเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล และเป็นส่วนสำคัญสำหรับเศรษฐกิจไทย โดยคนออสเตรเลียนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวนมาก ในขณะที่คนไทยก็นิยมท่องเที่ยวออสเตรเลีย เนื่องจากมีความปลอดภัย ทั้งนี้ มีบริษัทชั้นนำย้ายฐานการผลิตมาไทยเป็นจำนวนมาก อาทิ ด้านรถยนต์ไฟฟ้า การตั้งศูนย์ data center เป็นต้น รวมถึงจะมาลงทุนในไทยด้วย

เล็งเซ็น FTA กับแคนาดา

หารือทวิภาคีกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ทั้งนี้ นายเศรษฐากล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้มาเพื่อประกาศให้ทราบว่า ประเทศไทยเปิดแล้ว และพร้อมรับการลงทุน การเกิดสถานการณ์ระหว่างประเทศทำให้เกิดการย้ายฐานการผลิตมาภูมิภาคอาเซียน อาทิ ไทย และเวียดนามมากขึ้น

โดยมีภาคเอกชนชั้นนำต่างประเทศเข้ามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยมากขึ้น ในครั้งนี้มีโอกาสได้พบหารือกับภาคเอกชนชั้นนำหลายรายที่กำลังพิจารณา และพิจารณาใช้ไทยเป็นฐานการผลิต โดยไทยมีสิทธิประโยชน์และมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับภาคเอกชนจำนวนมาก ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่ภาคเอกชนต้องการ

ด้านนายกฯแคนาดากล่าวว่า แคนาดาพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลของไทย ทั้งในระดับทวิภาคี และภูมิภาค เพื่อสานต่อพลวัตความสัมพันธ์ และความร่วมมือสาขาต่าง ๆ ทั้งนี้ แคนาดามียุทธศาตร์อินโดแปซิฟิกที่หวังจะร่วมมือกับไทย ซึ่งด้วยสถานการณ์ระหว่างประเทศทำให้ภาคเอกชนจะต้องเพิ่มศักยภาพความยืดหยุ่นในภาคการผลิตมากขึ้น รวมทั้งกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นด้วย

ไทยถือเป็นประเทศคู่ค้ารายสำคัญของแคนาดา อย่างไรก็ดี ไทยและแคนาดายังไม่มี FTA ระหว่างกัน ทั้งนี้ ทั้งสองเห็นพ้องหากดำเนินการได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อไทยและแคนาดามาก โดยทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ความตกลง FTA ระหว่าง ASEAN-Canada ซึ่งกำลังเจรจากันอยู่ น่าจะเป็นโอกาสที่ดีให้ทั้งสองฝ่ายใช้ประโยชน์จาก FTA ดังกล่าว