เศรษฐา สั่งย้ายอธิบดี DSI ไม่ใช่เพราะเจอตอ ยันสาวถึงรายใหญ่

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ทวีสิน ยัน ไม่มีตอ ในการปราบหมูเถื่อน ต้องสาวถึงรายใหญ่ ไม่มีการแทรกแซง ย้าย อธิบดี DSI  

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ที่โรงแรมสีหราช จังหวัดอุตรดิตถ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึง ความคืบหน้าการปราบปรามการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนว่า หมูเถื่อนเป็นเรื่องใหญ่ และตนก็เน้นตลอดเวลาไม่ใช่แค่หมูเถื่อนเข้ามาแล้วผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อยไม่สามารถประกอบกิจการได้ และวันนี้หากกิจการเหล่านั้นจะต้องกลับมาใหม่ก็ต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นใหม่ที่จะเริ่มต้นใหม่ก็เป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นไม่ต้องห่วงในเรื่องนี้เราติดตามอย่างใกล้ชิด และต้องสาวให้ถึงรายใหญ่ให้ได้

เมื่อถามว่า มีการตั้งคำถามถึงการย้ายอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่าผลงานไม่เข้าเป้าหรือทำงานดีเกินไปจนไปเจอตอใหญ่ นายกฯกล่าวว่า ตนตอบคำถามในเรื่องของตอใหญ่ข้าราชการทุกคนไม่มีใครกลัว ทุกคนพยายามปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ทำงานเพื่อประชาชนอย่างสุดความสามารถ ส่วนเรื่องการย้ายรัฐมนตรียุติธรรมคงไปเอาเนื้อคนไม่ถึงเนื้องานมากกว่าซึ่งได้มีการแถลงไปแล้ว

“เรื่องไปเจอตอแล้วสั่งย้าย อย่าไปคิดอย่างนั้น ไม่มีแน่นอน ผมไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้แน่นอน” นายกฯกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องการโยกย้ายอดีตอธิบดีดีเอสไอไม่เกี่ยวกับการเมืองและไม่มีการแทรกแซงใช่หรือไม่นายกฯกล่าวว่า ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการเมืองแล้วนายกฯไปก้าวก่าย ไม่ใช่ ไม่มีแน่นอน แต่ถ้าบอกว่าเป็นเรื่องการเมืองแล้ว รมว.ยุติธรรมไปโยกย้ายมันใช่ ก็เป็นไปตามที่ รมว.ยุติธรรมระบุว่าย้ายไปทางเรื่องว่าย้ายไปทำเรื่องนโยบายเป็นรองปลัดและหาคนที่เหมาะสมมาทำต่อ แต่การมาทำต่อในเรื่องการปราบปรามหมูเถื่อนก็เป็นเรื่องใหญ่ซึ่งตนจะเรียกมาพูดคุยว่าไปถึงไหนแล้ว

Advertisment

เมื่อถามถึงบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นอธิบดีดีเอสไอ นายกฯกล่าวว่า ตนไปก้าวก่ายเรื่องนี้ไม่ได้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรียุติธรรม เราอย่าพูดเรื่องคนดีกว่าพูดเรื่องความดีกว่า ความคือเรื่องของผลงาน ผลสำเร็จของเรื่องที่ต้องจัดการ ไม่ใช่แค่เรื่องหมูเถื่อนอย่างเดียว ตอนนี้เนื้อเถื่อน แพะเถื่อนก็เริ่มเข้ามาแล้ว มีอีกเยอะที่จะต้องสะสางกันไป ต้องสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนที่เข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหา