ศาลให้ประกันตัว ไอซ์ รักชนก วางหลักทรัพย์ 5 แสน ห้ามทำผิดซ้ำ

รักชนก ศรีนอก ประกันตัว

ศาลให้ประกันตัว ไอซ์ รักชนก คดี ม.112-พ.ร.บ.คอมฯ ตีราคาประกัน 5 แสนบาท ห้ามกระทำลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหา

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 มติชน รายงานว่า ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาเมื่อเวลา 09.00 น. คดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ของ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ

ส่วนที่จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดีมา โดยอ้างว่าไม่ได้กระทำผิด ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของจำเลยเพื่อหาข้อเท็จจริง และที่จำเลยอ้างว่ามีความยึดถือการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้นมีข้อพิรุธและความขัดแย้งของตัวเอง ไม่ขวนขวายหาข้อเท็จจริงกับแนวทางข้อต่อสู้ของจำเลย มีน้ำหนักน้อย ไม่น่าเชื่อถือ ผิดวิสัย ทั้งยังลงภาพและถ้อยคำ “แซะ” สถาบันด้วย

เห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นความผิดหลายกรรม ให้ลงโทษทุกกรรมตามความผิด

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้ลงโทษตาม มาตรา 112 อันเป็นบทหนักสุด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา

ล่าสุด ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว น.ส.รักชนก ระหว่างอุทธรณ์คดี

โดยตีราคาประกัน 500,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำการ หรือร่วมกิจกรรมลักษณะเดียวกันกับข้อหาตามคำฟ้อง และหรือมีพฤติการณ์ใด ๆ ในลักษณะและข้อหาเดียวกัน