สภาฯ รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 67 ด้วยเสียง 311 ต่อ 177 เสียง

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

สภาลงมติ รับหลักการ ร่างกฎหมายงบประมาณ 2567 เศรษฐา รับปากใช้งบอย่างทีเป้าหมาย ทุกบาท ทุกสตางค์

วันที่ 5 มกราคม 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวปิดการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ว่า ตนในนามของรัฐบาลขอขอบคุณประธานและ สส.ทุกท่านที่ร่วมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567  ที่รัฐบาลเสนอ

ตนขอเรียนว่าแม้การจัดทำงบประมาณฯ  จะถูกจัดทำภายใต้เวลาที่เร่งด่วน มีงบผูกพันที่รัฐบาลนี้จะต้องดูแลอย่างเป็นธรรม และมีวงเงินที่จำกัด แต่รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการมุ่งทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น  ผ่านการทำนโยบายที่ครอบคลุม เศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทั้งนโยบายระยะสั้น และนโยบายระยะยาว

สำหรับงบประมาณฯ ที่พิจารณาอยู่ มีไฮไลต์สำคัญคือ 4 เพิ่ม 1 ลด เพิ่มที่ 1 เราจัดงบประมาณเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เพิ่มที่ 2 คือ เพิ่มเงินลงทุนเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน เพิ่มที่ 3 คือ เงินคงคลังเพิ่มขึ้น จากการจ่ายเงินคืนเพื่อรักษาวินัยการเงินการคลัง เพิ่มที่ 4 คือรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งตนมั่นใจว่าเราจะสามารถขยายฐานภาษีจากการจัดเก็บรายได้ให้เป็นธรรม และ 1 ลด คือ รัฐบาลจะขาดดุลลดลง ซึ่งจะเป็นการลงทุนทางการเงินที่คุ้มค่า

มีอีกหลายนโยบายที่ตนได้แถลงไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเจรจา FTA การยกระดับวีซ่าของประเทศไทยไปจีน โดยไม่ต้องขอวีซ่า การกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยการยกเว้นวีซ่า เรื่องพวกนี้ไม่ใช่งบประมาณ เราแค่ต้องเปลี่ยนกระบวนการทำงาน ปลดล็อกกฎระเบียบบางส่วน สร้างผลกระทบได้อย่างมหาศาล

“ผมมั่นใจครับ แม้เราเหลือระเวลาการการใช้งบปี 2567 ไม่นาน แต่รัฐบาลนี้จะใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้อย่างรู้คุณค่า ใช้อย่างมีเป้าหมาย ให้คุ้มกับเงินภาษีของประชาชนทุกบาท ทุกสตางค์ สำหรับความเห็น ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะต่างๆ ที่ทุกท่านอภิปรายไว้ผมขอฝากให้ คณะกรรมาธิการวิสามัญ นำไปใช้ประกอบการพิจารณาตรวจสอบรายละเอียด ให้เป็นไปโดยรอบคอบยิ่งขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

จากนั้น ที่ประชุมได้ลงมติ เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ในวาระที่ 1 ด้วยเสียง เห้นด้วย 311 เสียง ไม่เห็นด้วย 177 เสียง งดอออกเสียง 4 เสียง จากองค์ประชุม 492 คน

ชัยธวัช นำฝ่ายค้าน ประกาศ ลงมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567