“มีชัย” แจงออก ม.44 ระงับสรรหา เหตุกฎหมาย กสทช.มีปัญหา ปัดนายกไม่มีเอี่ยวล้มกระดาน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 7/2561 ว่าด้วยการยกเลิกและระงับกระบวนการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ที่ประชุม คสช.ได้ระบุถึงปัญหาที่เกิดกับกระบวนการสรรหา และจำเป็นต้องแก้ไข พ.ร.บ. กสทช. (ฉบับที่ 2) ใน 2 ประเด็น ส่วนรายละเอียดของบทบัญญัติที่จะแก้ไข ตนไม่ทราบ ขอให้สอบถามกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ทั้งนี้เข้าใจว่ากระบวนการแก้ไขกฎหมายนั้น ต้องให้ กสทช. ปรับแก้ ก่อนส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา และส่งให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาตามกระบวนการ

“ตาม พ.ร.บ.กสทช. ระบุว่าเมื่อกระบวนการสรรหาต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ต้องทำให้เสร็จภายใน 30 วัน หากไม่ระงับการสรรหาไว้ก่อน ปัญหาอาจจะเกิดซ้ำได้ และการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวอาจจะแก้ไขไม่ทัน แม้ผมจะเสนอในวงประชุม คสช. ว่าให้ใช้การพิจารณาแบบ 3 วาระรวด เขาบอกอาจจะไม่ทัน เขาจึงใช้คำสั่ง มาตรา 44 ออกมาเป็นแนวทางให้ระงับไว้ก่อน”

นายมีชัยกล่าวว่า ส่วนประเด็นคลิปเสียง นายกไม่ยอมรับกับบัญชี กสทช.ที่ถูกเสนอก็เห็นว่า เป็นอ้างถึงนายกเท่านั้น และนายกก็ปฎิเสธแล้วว่าไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งไม่เกี่ยวกับ คสช. เพราะ คสช.มีหน้าที่แก้ปัญหาที่ ครม.เสนอมาอย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เป็นปัญหาที่ตนได้ยินจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า เป็นส่วนของการแปลความบทบัญญัติของคุณสมบัติ หรือรายละเอียดของบุคคลที่มีสิทธิเข้ารับการสรรหา ที่ตีความต่างไปจากบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อกำหนดให้บุคคลที่เคยทำหน้าที่ตำแหน่ง อธิบดีหรือเทียบเท่าสามารถเข้ารับสมัครได้ แต่กรรมการสรรหา ตีความว่า ต้องเป็นตำแหน่งขององค์กรนิติบุคคล ทั้งที่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนุญไม่ได้ระบุว่าให้เป็นนิติบุคคลหรือไม่ ขณะที่ประเด็นที่ สนช.อภิปรายในที่ประชุมต่อจำนวนบุคคลที่เสนอชื่อให้ สนช. ลงมติ ที่ต้องเสนอจำนวน 14 คน แบ่งเป็นด้านละ 2 คน แต่พบมีผู้ที่คุณสมบัติไม่ครบและมีลักษณะต้องห้ามทำให้จำนวนที่เสนอไม่ครบจึงตีกลับบัญชีรายชื่อ เพราะไม่มีตัวเลือก ทั้งนี้ตามหลักการตนไม่ทราบว่าสามารถแก้ไขกฎหมายกสทช.เพื่อปลดล็อคให้ส่วนที่ไม่มีปัญหาเดินหน้าไปก่อนได้หรือไม่

นายมีชัย ปฏิเสธที่จะให้คำตอบต่อการแก้ปัญหากระบวนการสรรหา ที่มาจากการแปลความของบทบัญญัติกฎหมาย ด้วยการออกประกาศกรรมการสรรหากสทช. ได้หรือไม่ แต่เชื่อว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ฐานะกรรมการสรรหา กสทช. ควรจะนำประเด็น ที่ สนช. อภิปราย ไปพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และทำความเข้าใจกับการสรรหาให้ชัดเจน หรือสอบถามมายังผู้ร่างรัฐธรรมนูญถึงการแปลความหมายก่อนกำหนดรายละเอียดคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับสมัครก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

“จริงๆการสรรหาไม่ได้พิสดารอะไร และเรื่องที่เกิดขึ้นจะไปโทษกรรมการสรรหาจนถึงขั้นเปลี่ยนตัวกรรมการไม่ได้ เพราะตามวิธีการของการให้ได้มาซึ่งกรรมการองค์กรอิสระทุกองค์กร สามารถใช้แมวมองเพื่อทาบทามบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเข้ามาสู่กระบวนการคัดเลือกได้ แต่ตอนนี้ที่เขาไม่ใช้ คงเป็นเพราะกังวลว่าจะถูกมองว่าเป็นคนของคนนั้นคนนี้”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์