นายกฯ สั่ง ธรรมนัส เคลียร์ข้อเท็จจริงโครงการในกระทรวงเกษตรให้กระจ่าง

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา สั่ง ร.อ.ธรรมนัส ตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการต่างๆ ในกระทรวงเกษตร หลังมีข่าวเรียกรับเงินอธิบดี

วันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุม ครม. ขอให้ทุกกระทรวง และทุกหน่วยงานสำคัญ เร่งตรวจสอบ และเสนอกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบเสนอต่อ ครม.โดยเร็ว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 66 นายกฯ เคยกำชับให้ทุกกระทรวงกลับไปทบทวนกฎหมายและระเบียบ ว่าอะไรควรยกเลิก และกฎหมายใหม่ๆ ที่ควรเสนอให้รีบเสนอเข้ามา

แต่จากการตรวจสอบพบว่า การเสนอกฎหมายของรัฐบาลยังล่าช้า จึงขอให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประสานกับรัฐมนตรีทุกท่านให้เร่งรัดทุกกระทรวงในการเสนอกฎหมายหรือแก้ไข เพื่อเสนอต่อ ครม.โดยเร็วที่สุด เพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปในแบบรัฐอำนวยการที่ทันสมัยไม่ใช่รัฐอุปสรรค

นายชัยกล่าวด้วยว่า เนื่องจากช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับเรื่องโครงการต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกฯ จึงขอให้ รมว.เกษตรฯ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ของกระทรวงเกษตรฯ เช่น โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้ความจริงกระจ่าง และให้รายงานให้ ครม.รับทราบโดยเร็ว

Advertisment

และนายกฯ ยังแสดงความเป็นห่วงปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยนายกฯ ย้ำว่าเป็นโยบายสำคัญของรัฐบาลนี้ ที่จะสร้างให้เกิดอากาศสะอาดกับประชาชน ซึ่งการออกกฎหมาย และการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้บางพื้นที่ปัญหาคลี่คลายลง แต่หลายพื้นที่ยังน่าห่วง เช่น พื้นที่ กทม.และปริมณฑล นายกฯ จึงสั่งการให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพปัญหาว่ามีอะไรที่จะแก้ไขให้ประชาชนได้ในระดับพื้นที่ทันที และหามาตรการลด PM2.5 ให้ได้มากที่สุด