เศรษฐา ขอ กนง.ประชุมด่วน พิจารณาลดดอกเบี้ย ไม่ต้องรอรอบปกติ

เศรษฐา ประชุม กนง

“เศรษฐา” ขอ กนง.ประชุมด่วน พิจารณาลดดอกเบี้ย ไม่ต้องรอประชุมรอบปกติ หลังสภาพัฒน์ให้ความเห็น แบงก์ชาติควรพิจารณาทบทวนนโยบายทางการเงินด้วยการลดดอกเบี้ย

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X ตอกย้ำตัวเลขเศรษฐกิจว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมฯ วันนี้ บ่งบอกถึงสถานะของเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในภาวะ Critical Stage

“ท่านเลขาฯ เองก็เห็นด้วยกับการที่ควรต้องมีการลดดอกเบี้ย อยากขอวิงวอนให้ กนง.เรียกประชุมคณะกรรมการเป็นการเร่งด่วน เพื่อพิจารณาการลดดอกเบี้ยโดยไม่คอยถึงการประชุม Scheduled ไว้”

นอกจากนี้ นายเศรษฐายังได้โพสต์ข้อความหลังพรรคเพื่อไทยนำคำพูดของ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ ที่ระบุว่า สิ่งที่พิจารณาในช่วงถัดไปอย่างจริงจัง คือมาตรการด้านการเงิน น่าจะต้องเข้ามามีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนไปข้างหน้าให้ได้ โดยเฉพาะการลดภาระครัวเรือนและเอสเอ็มอี อย่างมาตรการอัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ ต้องพิจารณาจริงจัง มาโพสต์ว่า

“น่าจะพูดก่อนการประชุม กนง.เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนะครับ ไม่แน่ใจว่าจุดประสงค์ของการพูดตอนนี้เพื่ออะไร หรือบอกว่าผมทำหน้าที่ของผมแล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วควรจะทำตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ?”

วานนี้ (19 ก.พ. 2567 นายเศรษฐากล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามายังไม่สามารถใช้งบประมาณได้เลย เร็วที่สุดที่น่าจะใช้ได้คือ 1 เมษายน 2567 แต่ทุกกระทรวงได้ใช้นโยบายเป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น แต่วันนี้ต้องยอมรับว่าไม่มีเม็ดเงินใหม่เข้าไปในระบบเลย ซึ่งหลายสำนักมีการปรับประมาณการณ์จีดีพีลงอย่างต่อเนื่องทุกเดือน ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดำเนินการทุกมาตรการที่มีอยู่

“ส่วนตัวขอฝากไว้ว่านโยบายดอกเบี้ยไม่ต้องใช้งบประมาณ ซึ่งขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.5% หากลดลงเหลือ 2.25% เพียงสลึงเดียวก็จะช่วยบรรเทาภาระของพี่น้องประชาชนทุกคนได้ แต่เขาไม่ลดกัน” นายเศรษฐากล่าว