เปิดประวัติ ฉัตรชัย พรหมเลิศ ตำแหน่งใหญ่ ประธานสอบ บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก

ฉัตรชัย พรหมเลิศ

ประวัติ ฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการสอบ “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” เผยเส้นทางชีวิตราชการ จากปลัดมหาดไทย สู่ประธานบอร์ดบริษัทพลังงานแห่งชาติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เข้ามาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รอง ผบ.ตร. ทำหน้าที่รักษาการ ผบ.ตร.

ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 บัญญัติให้หลังนายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งย้ายข้าราชการ ต้องมีการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวน เพื่อหาข้อเท็จจริง ในกรณีที่ทำให้เป็นสาเหตุแห่งการโยกย้ายข้าราชการ

นายกรัฐมนตรี ลงนามใน “คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 109/2567” เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยอ้างถึง สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งที่ 106/2567 เรื่องให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 20 มีนาคม 2567 ทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

นายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงมีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย

  1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ
  2. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ
  3. พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ

และให้ประธานกรรมการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวนไม่เกินสองคนเป็นผู้ช่วยเลขานุการ

คณะกรรมการ มีอำนาจหน้าที่และอำนาจตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วรายงานนายกรัฐมนตรีภายใน 60 วัน

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวต้องไม่ก้าวล่วงหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวในกรณีที่จำเป็น นายกรัฐมนตรีอาจมีคำสั่งให้ขยายระยะเวลาตามวรรคหนึ่งออกไปอีกได้ตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการรายงานความคืบหน้าต่อนายกรัฐมนตรีเป็นระยะทุก 15 วัน

เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามคำสั่งนี้ ให้คณะกรรมการมีอำนาจเชิญ หรือ ประสานขอความร่วมมือ หรือขอเอกสารหรือหลักฐานต่าง ๆ จากเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือบุคคลภายนอก เพื่อตรวจสอบ สอบถามหรือขอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาได้ และให้เจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานของรัฐหรือบุคคลที่ได้รับเชิญหรือขอความร่วมมือ ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการโดยถือเป็นลำดับความสำคัญเร่งด่วนที่สุด

และให้คณะกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการได้รับเบี้ยประชุมตามที่กระทรวงการคลังกำหนด คณะกรรมการอาจแต่งตั้งคณะทำงานเพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อพิจารณาศึกษาหรือปฏิบัติการ อย่างหนึ่งอย่างใดตามที่คณะกรรมการมอบหมายก็ได้ โดยให้คณะทำงานได้รับค่าตอบแทนตามที่กระทรวงการคลังกำหนดเบี้ยประชุมตามวรรคหนึ่งและคำตอบแทนตามวรรคสองให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ประวัติ ฉัตรชัย พรหมเลิศ

ฉัตรชัย พรหมเลิศ มีชื่อเล่น ฉิ่ง อายุ 63 ปี เกิดเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2504 ที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชีวิตครอบครัวสมรสกับ ดร.ปฤถา พรหมเลิศ ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทย นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย อดีตนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลพบุรี

การศึกษา

  • จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
  • ระดับปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต
  • ระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สิงห์ดำ) รุ่น 32
  • ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น
  • ปริญญาสถาปัตยกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (สถาปัตยกรรม) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

เส้นทางราชการสู่ปลัดมหาดไทย

เริ่มรับราชการเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2527 ตำแหน่งปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครอง ระดับ 3) อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ต่อมาได้รับแต่งตั้งจากรองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เมื่อปี 2552 มีผลงานเด่นคือ การสนับสนุนนแก้ไขปัญหาอุทกภัยในประเทศไทยเมื่อปี 2554

ต่อมาปี 2555 ได้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แทนนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ และอดีตกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ในรัฐบาลของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ฉัตรชัย ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 และเป็นกรรมการในคณะกรรมการหลายคณะ อาทิ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ คณะกรรมการสำรวจกักตุนโภคภัณฑ์ และคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เป็นต้น ในปี 2562 ฉัตรชัยเป็นคนแรกที่เป็นกรรมการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

ฉัตรชัย พรหมเลิศ ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ อาทิ เป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านมาตรการป้องกันและช่วยเหลือประชาชน

หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการกระจายหน้ากากและเวชภัณฑ์สำหรับประชาชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.)

ได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการในคณะกรรมการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นกรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และในวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ได้รับแต่งตั้งเป็น รองผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประธานบอร์ด ปตท.

ฉัตรชัย ได้รับการแต่งตั้ง เป็นประธานกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566 ก่อนหน้านั้นเขาดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ

หลังจากพ้นจากตำแหน่งที่กระทรวงมหาดไทย ฉัตรชัย มีชื่อปรากฏในพรรคการเมืองหลายพรรค แต่เขาปฏิเสธทุกครั้ง นับว่าเป็นอดีตข้าราชการ ที่มีเส้นทางเรียบแต่ลึกตลอดมา