เศรษฐา สั่งยกระดับแก้ PM 2.5 ตัดสิทธิช่วยเหลือเกษตรกรหากเผาพื้นที่ตัวเอง

เศรษฐา ทวีสิน

ครม.คลอดมาตรการยกระดับแก้ PM 2.5 สั่งกระทรวงเกษตรฯพิจารณาตัดสิทธิช่วยเหลือตามมาตรการต่าง ๆ หากพบเผาพื้นที่เกษตรกรรมของตัวเอง

วันที่ 9 เมษายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงมติการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าได้กำชับให้ยกระดับมาตรการปฏิบัติการ แก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละออง PM 2.5 ในช่วงสถานการณ์วิกฤต โดยให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานผ่าน 9 มาตรการ ประกอบด้วย

1.ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานทหารระดมลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยง รวมถึงบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ลักลอบเผาป่าทุกกรณี ย้ำทุกกรณีไม่มีการละเว้น 2.ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำกับดูแลบังคับกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด

3.ให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการจังหวัด กำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดชุดปฏิบัติการลาดตระเวนเฝ้าระวังเสี่ยงต่อการเผา 4.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศ เขตความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน และให้ประกาศเวิร์กฟอร์มโฮมตามความจำเป็น เพื่อผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

5.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาตัดสิทธิการรับความช่วยเหลือ การชดเชยต่าง ๆ จากรัฐ หากตรวจพบว่ามีการเผาในพื้นที่เกษตรกรรมของตนเอง 6.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพิ่มความถี่ ปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อป้องกันและบรรเทาสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละอองอย่างเร่งด่วน และร่วมกันรายงานความมั่นคงในการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ให้เพียงพอต่อการช่วยเหลือการดับไฟป่า

7.ให้กระทรวงสาธารณสุขจัดชุดเคลื่อนที่ลงเยี่ยมบ้านดูแลสุขภาพประชาชนอย่างทั่วถึง ทันท่วงที และสนับสนุนอุปกรณ์ส่วนบุคคล สำหรับกลุ่มเสี่ยง 8.ให้สำนักงานงบประมาณ พิจารณางบฯกลางให้จังหวัดเพื่อให้ทันต่อการแก้ไขปัญหาในช่วงสถานการณ์วิกฤต ตามความเหมาะสมและจำเป็นเร่งด่วน

9.กรณีหมอกควันข้ามแดนให้กระทรวงการต่างประเทศยกระดับการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมา และลาว ให้ลดการเผาป่าอย่างทันทีและตั้ง KPI ให้ชัดเจน