เศรษฐา ลงพื้นที่ภูเก็ตเตรียมพัฒนาเป็นเกาะระดับโลกคู่สมุย

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐานำทีมลงภูเก็ตเร่งรัดโครงการขุดอุโมงค์ กะทู้-ป่าตอง ลั่นพัฒนาเกาะภูเก็ต-สมุย เป็นเกาะระดับโลก สส.รวมไทยสร้างชาติร่วมโต๊ะกินข้าว ไม่มีคุยปรับ ครม.

วันที่ 19 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามโครงการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ โครงการก่อสร้างสะพานยกระดับทางหลวงหมายเลข 4027 (ทางเลี่ยงเมือง) โครงการก่อสร้างสะพานสารสินแห่งใหม่ โครงการทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับทางหลวงหมายเลข 4027

พร้อมติดตามผลการปฏิบัติงานของตำรวจในพื้นที่ ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ ตลาดนัดแก้หนี้ บ่อนการพนันออนไลน์ มาเฟียต่างประเทศ การกวดขันร้านจำหน่ายสุราที่คล้ายสถานบริการ การกวดขันปัญหายางพารา การลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดน และการแก้ไขปัญหาที่พักอาศัยของข้าราชการตำรวจ

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. นายเศรษฐาพร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำนักธุรกิจกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลางและจีนเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า การส่งเสริมการลงทุนจากภาคเอกชนเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ สร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน ซึ่งวันเดียวกันนี้

ถกทุนตะวันออกกลาง

ก่อนเดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ตนพบกับกลุ่มบริษัทตะวันออกกลางและจีน EMAAR Group, Broad Group และ Vatone Group ซึ่ง EMAAR เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท Real Estate Developer ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้สร้างตึก Burj Khalifa ซึ่งมีเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการสร้างตึกแบบ Non-Concrete ที่ใช้โครงสร้างสเตนเลสแทน และมีแผนที่จะนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาสร้างตึกที่สูงที่สุดในโลกในประเทศไทย

ที่จะสามารถรองรับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงาน ศูนย์กลางทางการเงิน โรงแรม และศูนย์บันเทิงครบวงจร ซึ่งจะสร้างมูลค่าการลงทุน และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมากจาก “แหล่งท่องเที่ยวใหม่แบบ Man-Made” โดยทางกลุ่มบริษัทจะศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน เพื่อเสนอแผนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

เร่งแก้ปัญหาอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง

จากนั้นเวลา 10.20 น. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจราชการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง พร้อมคณะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดคมนาคม นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด รวมถึงนายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ทันตแพทย์หญิงศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย รอให้การต้อนรับ

โดยนายเศรษฐาได้เดินดูการปรับปรุงท่าอากาศยานฝั่งอาคารผู้โดยสารนานาชาติที่ดำเนินการอยู่ ก่อนเดินต่อมายังห้องประชุมท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เพื่อประชุมติดตามรับฟังการบรรยายสรุปโครงการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ภูเก็ต ซึ่งจุดนี้มีนางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมประชุมด้วย

ช่วงหนึ่งนายเศรษฐากล่าวถึงโครงการขุดอุโมงค์ช่วงกะทู้-ป่าตอง ว่าจริง ๆ แล้วโครงการนี้ก็ไม่อยากจะพูดอะไร เพราะตั้งแต่สมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รู้สึกว่างบประมาณช่วงนั้นแค่ 8 พันกว่าล้านบาท แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นมากลายเป็น 16,000 ล้านบาท แค่ช่วงเวลาก็ 10 ปีแล้ว ไม่ใช่มีแค่รายจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น งบประมาณสูงขึ้น แต่มีคนเสียชีวิตไปจำนวนมาก ตรงนี้ก็เป็นอะไรที่ประเมินค่าไม่ได้ ตนจึงขอเน้นย้ำให้ทำตรงนี้ให้จบให้ได้

ยกสมุย ภูเก็ต ระดับโลก

นายเศรษฐากล่าวว่า เราทราบศักยภาพ จ.ภูเก็ต ก่อนหน้านี้ตนไปเกาะสมุย เราพยายามยกระดับ 2 เกาะนี้ให้เป็นเกาะระดับโลก ซึ่งเกาะสมุยก็ติดขัดเรื่องสนามบิน ตนเคยมาสั่งการในห้องนี้เมื่อ 6 เดือนก่อน ขอบคุณทุกคนในห้องนี้ที่ทำแผนขึ้นมา เป็นแผนที่เหนือความคาดหมาย มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย รวมถึงผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งแผนระยะสั้นที่จะทำให้ถนนสายเล็กไม่ติดขัด ประชาชนจะได้มีชีวิตที่ดีขึ้น แผนระยะกลางและระยะยาวที่จะยกระดับการจราจรทั้งเกาะ

เช่น การขุดอุโมงค์ที่ต้องอนุรักษ์อนุสาวรีย์ไว้ การทำท่าอากาศยานอันใหม่ที่ใช้เวลานานกว่าจะเสร็จ การจะอยู่กับท่าอากาศยานเก่านี้ไปก่อนก็ต้องพัฒนาให้รองรับสายการบินให้ได้มากขึ้น เชื่อว่านโยบายของรัฐบาลจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น แต่จากการฟังการเสนอของหน่วยงานต่าง ๆ ถือว่าเสนอมาดีมาก เช่น การเพิ่มค่าปรับเร่งการทำงาน

นายเศรษฐากล่าวว่า เรารู้ว่า จ.ภูเก็ตมีศักยภาพ แต่การจราจรติดขัด ถ้าทำให้เดินทางได้เร็วขึ้นจะดียิ่งขึ้น เราทำดีอยู่แล้ว 6 เดือนทำมาได้เท่านี้ถือว่าดีมาก ในที่นี้ถือเป็นดรีมทีมอยู่แล้ว ขอให้ทำงานให้ดีเพื่อประชาชนต่อไป ทั้งนี้ ตนอยากให้ไปดูแนวทางที่เกาะมัลดีฟส์ ที่เขามี Seaplane (เครื่องบินน้ำ) ว่าเป็นอย่างไร หากนำมาเชื่อมเกาะในประเทศไทยก็จะถือเป็นเรื่องดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อความเจริญมาหลายท่านอาจกังวล แต่ความมั่นคงต้องมากับความมั่งคั่ง บ่ายวันเดียวกันนี้ตนจะประชุมร่วมกับรักษาการ ผบ.ตร. เพื่อดูแลปัญหามาเฟีย ยาเสพติด อะไรไม่ถูกต้องเราจะจัดการ รวมถึงทางนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เดินทางมาด้วย ก็จะมาดูเรื่องการพัฒนาน้ำประปาที่ขาดแคลน ขอให้เชื่อว่าเราใส่ใจจริง

จากนั้นเวลา 11.10 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับ ทางหลวงหมายเลข 4027 (ทางเลี่ยงเมือง) ตอนบ้านเมืองใหม่-แยกเข้าสนามบิน ระหว่าง กม.18+850-กม.20+800 อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง รายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับ ทางหลวงหมายเลข 4027 (ทางเลี่ยงเมือง) ว่าต้องขอขอบคุณรัฐบาลที่มอบเงินงบประมาณจากปี 2568 มาดำเนินการก่อสร้าง ให้ทันภายในในปี 2569 โดยจะมีการก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้เริ่มโครงการให้เร็วขึ้นเป็นเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงปัญหาการจราจรระหว่างการก่อสร้างว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งได้รับคำตอบจากอธิบดีกรมทางหลวงว่า บริเวณนี้ไม่มีปัญหาการจราจร

นายกรัฐมนตรียังกล่าวชื่นชมผู้สมัคร สส.จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้ผลักดันโครงการต่าง ๆ อย่างอุโมงค์ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรภายในจังหวัดภูเก็ต เพราะเชื่อว่าเป็นมืออาชีพทุกคนและทำได้อยู่เเล้ว จากนั้นได้ถ่ายรูปร่วมกันอย่างชื่นมื่น

ไม่คุยปรับ ครม. กับ รทสช.

ต่อมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรี ระหว่างลงพื้นที่ติดตามงานที่จังหวัดภูเก็ต มีการพูดคุยเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า

“ไม่มีครับ พูดคุยเรื่องปัญหาบ้านเมืองอย่างเดียว ที่อยากจะทำให้จังหวัดภูเก็ตดีขึ้น และหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้สมัครต่าง ๆ ว่ามีปัญหาอะไร อยากยกระดับอะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราได้แก้ไขกันไปแล้ว ซึ่งนายเอกนัฏมีการเสริมในเรื่องของวอร์เตอร์แท็กซี่ ซึ่งจะเป็นการบรรเทาการจราจรในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและน่าสนับสนุน

และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีคมนาคมเองก็บอกว่าดี หากช่วยเรื่องการจราจรได้ วันนี้เราอย่ามองว่าเป็นพรรคไหนเป็นใครเลยดีกว่า ตนว่าเรามาช่วยกันพัฒนาภูเก็ตกันดีกว่า จุดประสงค์เดียวกันคืออยากให้ภูเก็ตเป็นเกาะที่มีความมั่งคั่งและมีความมั่นคง“ นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่าผู้สมัคร สส.ในพื้นที่ ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติมีการประสานการทำงานกันอย่างดีใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนก็หวังว่าอย่างนั้น เพราะตนกับหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติและคีย์แมนทั้งหลายก็ไม่มีอะไร เพราะเลือกตั้งจบไปแล้ว วันนี้เรามาดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีกว่า เราต้องเร่งทำงานตรงนี้ ตนเชื่อว่าทุกภาคส่วนที่มากันในวันนี้มีจุดหมายเดียวกัน เป็นทีมไทยแลนด์