เศรษฐา เผย ครม.ตรึงดีเซล-LPG-ไฟฟ้า ช่วยกลุ่มเปราะบาง

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

ครม.อนุมัติตรึงราคาดีเซล 33 บาท/ลิตร-ก๊าซ LPG และค่าไฟฟ้าผู้ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามที่ประทรวงพลังงานเสนอ ดำเนินการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแก่ประชาชนที่จะสิ้นสุดลง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

โดยจะมีสามมาตรการหลัก คือ ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 33 บาทต่อลิตร สอง ราคาปลีกของแอลพีจีที่ระดับ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ส่วนการลดค่าไฟกำหนดให้อยู่ที่ 19.05 สตางค์ต่อหน่วย แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านที่อยู่อาศัยไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการดูแลกองทุนน้ำมันอย่างไร รัฐบาลจะยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 33 บาทต่อลิตรหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ตนจะให้ใช้กองทุนน้ำมันฯไปก่อน หากไม่พอก็จะให้นำงบฯกลางออกมาใช้ โดยกระทรวงพลังงานจะมีการแถลงผลการดำเนินการต่อไป

ส่วนกรณีที่หอการค้าทั่วประเทศ และสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น แถลงคัดค้านการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ว่าเรื่องค่าแรงตนชัดเจนอยู่แล้ว และตนมองว่าความเป็นอยู่ รากฐานของพี่น้องประชาชน และฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ถือเป็นสิ่งสำคัญ

Advertisment

แล้วอย่างที่ตนเคยบอกไปว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้วค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 300 บาท และในวันนี้ขึ้นมาที่ 340-350 บาทนั้น ระยะเวลา 10 ปีขึ้นมา 10% แต่ค่าครองชีพขึ้นมาเท่าไหร่ ซึ่งตนต้องขอชื่นชมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่มุ่งมั่นและผลักดันในเรื่องนี้

ต่อมา นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม ครม. มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) ได้นำเสนอ และมอบหมายให้ พน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวตามอำนาจและหน้าที่ โดยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

นางรัดเกล้ากล่าวว่า มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน เป็นมาตรการต่อเนื่องจากมาตรการเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนเมษายน 2567 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ สรุปสาระสำคัญดังนี้

1.ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 33 บาท/ลิตร ระยะเวลาดำเนินการ 20 เม.ย.-31 ก.ค. 2567

Advertisment

2.ตรึงราคาขายปลีก LPG ที่ระดับ 423 บาท/ถังขนาด 15 กก. ระยะเวลาดำเนินการ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 2567

3.ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้า 19.05 สตางค์/หน่วย แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ระยะเวลาดำเนินการ พ.ค.-ส.ค. 2567 (4 เดือน)

นางรัดเกล้ากล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พน. คาดว่าจะใช้งบฯ สำหรับดำเนินทั้ง 3 มาตรการ รวมทั้งสิ้น 8,300 ล้านบาท ประกอบไปด้วย

  • มาตรการด้านน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 6,500 ล้านบาท
  • ช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันดีเซลจำนวน 6,000 ล้านบาท
  • ช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้ก๊าซ LPG จำนวน 500 ล้านบาท
  • มาตรการด้านไฟฟ้า จำนวน 1,800 ล้านบาท

โดยในที่ประชุม ครม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้การดำเนินการของมาตรการดังกล่าวพิจารณาใช้งบประมาณจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก่อน ในส่วนที่เหลือค่อยขอรับจัดสรรจากงบฯ ปี 2567 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น