เศรษฐา ไม่รู้ ทักษิณ ช่วยเจรจาในเมียนมา ย้ำไทยต้องการสันติภาพ

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐาไม่ทราบทักษิณช่วยเจรจาชนกลุ่มน้อยในเมียนมา เชื่อทุกคนหวังดีกับประเทศ ย้ำจุดยืนไทยต้องการให้เกิดความสงบสุข-สันติภาพ ยึดแนวทางอาเซียน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังมีการปรับ ครม.เศรษฐา 1/2 ครั้งแรก ถึงสถานการณ์ภายในเมียนมา รมว.การต่างประเทศได้มีการรายงานอย่างไรบ้าง หลังมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้าไปช่วยเจรจากับตัวแทนชนกลุ่มน้อย ว่าส่วนตัวไม่ทราบว่ามีการเข้าไปช่วยเจรจาหรือไม่

ในส่วนของไทย กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานด้านความมั่นคง เรามีการพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของชั้นความลับ และไม่ต้องการที่จะมีการเปิดเผยอะไร และเรายืนยันในหลักการเดิมว่าต้องการให้เกิดความสงบสุขและสันติภาพในเมียนมา และประเทศไทยมีความชอบธรรมในการเป็นผู้นำการเจรจา เพราะเรามีเขตชายแดนที่ติดกับเมียนมาจำนวนมาก

แต่ยืนยันว่าไทยจะปฏิบัติตามมติของอาเซียนที่ได้กำหนดกรอบขึ้นมา รวมทั้งเรื่องการช่วยเหลือเรื่องสิทธิมนุษยชน ไทยถือเป็นเรื่องสำคัญที่ดูแลอยู่

เมื่อถามว่า รัฐบาลอึดอัดใจหรือไม่ที่นายทักษิณเดินหน้าเจรจาคู่ขนานกับรัฐบาลไทย นายเศรษฐากล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่ามีการไปพูดคุยกันหรือเปล่า แต่ผมเชื่อว่าทุกท่านมีความหวังดีกับประเทศ”

Advertisment