เลือก สว. กติกาใหม่ ใครได้ใครเสีย ? 9 พ.ค.นี้ สมาคมนักข่าวจัดให้

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ จัดราชดำเนินเสวนาหัวข้อ “เลือก สว. กติกาใหม่ ใครได้ใครเสีย ?” เกาะติดกระแสกการเลือก สว.แบบใหม่ ภายใต้กติกาใหม่ วันที่ 9 พ.ค.นี้

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นายชำนาญ ไชยศร อุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษและพัฒนาส่งเสริมศักยภาพสื่อมวลชน สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แต่งตั้งชุดพิเศษ 250 คน ใกล้จะหมดวาระในวันที่ 10 พ.ค. 2567 นี้ ทำให้ต้องมีการเลือก สว.ชุดใหม่ 200 คน เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ต่อในฐานะสภาสูงตามบทหลักภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560 อันมีวาระดำรงตำแหน่งคราวละห้าปี

ทั้งนี้ ด้วยวิธีการคัดเลือกแบบใหม่ “เลือกกันเอง” จากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ อาชีพ ลักษณะหรือประโยชน์ร่วมกัน ดังนั้น สว.ชุดนี้จึงมิได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน จึงนับว่าเป็นวิธีการเลือก สว.แบบใหม่ และมีกติกาใหม่เกิดขึ้น

นายชำนาญกล่าวว่า ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมนักข่าวฯ จึงได้จัดกิจกรรมราชดำเนินเสวนา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในประเด็นต่าง ๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ในหัวข้อ “เลือก สว. กติกาใหม่ ใครได้ใครเสีย ?” ในวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.30-12.00 น. ณ ห้อง Meeting A ชั้น 7 ที่ทำการชั่วคราวสมาคมนักข่าวฯ อาคารบางซื่อจังชั่น (ตึกแดง) ถนนกำแพงเพชร 2

โดยมีวิทยากรประกอบด้วย ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายรัชพงษ์ แจ่มจิรไชยกุล เจ้าหน้าที่ ILAW และนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และดำเนินรายการโดยนายชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม รองเลขาธิการฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฎิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ

Advertisment

ทั้งนี้ ผู้สนใจร่วมฟังสามารถลงทะเบียนที่ลิงก์ https://forms.gle/kescnuDr8T9nzbNMA