กกต.เตรียมเคาะไทม์ไลน์เลือก สว.ชุดใหม่ รับสมัคร 20-24 พฤษภาคมนี้

กกต

ที่ประชุม กกต.เตรียมเคาะวันรับสมัครเลือก สว.ชุดใหม่ 20-24 พฤษภาคมนี้ พร้อมปฏิทินการเลือก สว. ตั้งแต่ระดับอำเภอถึงระดับประเทศ

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประชุม กกต.เพื่อประกาศกำหนดวันสมัครและวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 200 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ ภายหลังประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 มีผลใช้บังคับแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาข้อเสนอของทางสำนักงาน กกต.ที่ให้ประกาศกำหนดวันเปิดรับสมัคร สว. ระหว่างวันที่ 20-24 พฤษภาคม 2567 และปฏิทินการเลือก สว.ตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ

การสมัครรับเลือกเป็น สว.เมื่อ กกต.ประกาศวันรับสมัครแล้ว ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็น สว.ต้องยื่นเอกสารใบสมัครและหลักฐานประกอบการสมัครด้วยตนเอง ณ สถานที่สมัครที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งระดับอำเภอที่ประสงค์จะสมัครกำหนดไว้ เมื่อผู้สมัครได้ยื่นสมัครรับเลือกแล้ว ผู้สมัครจะได้รับใบสมัครรับเลือกเป็น สว.ไว้เป็นหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครสามารถสมัครได้เพียงกลุ่มเดียวและอำเภอเดียว และจะถอนการสมัครไม่ได้ และเมื่อ กกต.กำหนดวันรับสมัคร สว.เรียบร้อยแล้ว ตามขั้นตอนของกฎหมายจะต้องดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร จากนั้นกำหนดให้มีการเลือก สว.ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศตามลำดับ

Advertisment

ขณะเดียวกัน วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดพบปะพูดคุยกับสื่อมวลชนในเรื่อง “สื่อกับการปฏิบัติในห้วงมีพระราชกฤษฎีกา การเลือก สว.ปี’67” ขึ้นเพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อมวลชนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย/ระเบียบ/ประกาศที่เกี่ยวข้องในการเลือก สว.ครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 เห็นชอบแผนการจัดการเลือก สว.ดังนี้

  • ประกาศวันกำหนดและวันที่รับสมัคร วันที่ 13 พ.ค. 2567
  • วันเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ วันที่ 9 มิ.ย. 2567
  • วันเลือกสมาชิกวุฒิสภาจังหวัด วันที่ 16 มิ.ย. 2567
  • วันเลือกสมาชิกวุฒิสภาประเทศ วันที่ 26 มิ.ย. 2567
  • กำหนดวันที่ประกาศผลเลือกตั้ง สว. วันที่ 2 ก.ค. 2567