“พุทธิพงษ์” ชี้เสียงโหวต ปธ.สภา สัญญาณ พปชร.จัดตั้งรบ. สยบข้อครหาเสียงปริ่มน้ำ

แฟ้มภาพ

“พุทธิพงษ์” ชี้เสียงโหวตปธ.สภาฯ เป็นสัญญาณ พปชร.จัดตั้ง รบ.แน่ สยบข้อครหาเสียงปริ่มน้ำ-วอนหยุดขุดเรื่องเก่า “เผด็จการ-สืบทอดอำนาจ” จ่อเดินสายเทียบเชิญพรรคแนวร่วมตั้งรัฐบาล

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที แจ้งวัฒนะ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินสายจับมือจัดตั้งรัฐบาล ว่า จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อพิจารณาเลือกประธานสภาฯ เมื่อวานนี้ (25 พฤษภาคม) เป็นสัญญาณที่ดีจากการเลือกประธานสภาฯ ซึ่งในพันธมิตรที่ได้พูดคุยกันเบื้องต้น ก็ค่อนข้างชัดเจนและพร้อมเพรียง ทั้งนี้ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคการเมืองอื่นๆ ก็แสดงให้เห็นตัวเลขที่เสถียรภาพของรัฐบาลในอนาคต เเละเห็นได้ชัดว่าเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนที่หลายคนพูดถึงเผด็จการก็ดี การสืบทอดอำนาจก็ดี สุดท้ายทุกคนก็เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง และเราก็ใช้เสียงข้างมากในสภามาบริหารประเทศต่อไป ดังนั้น ตนคิดว่าถึงเวลาที่ต้องเลิกพูดเรื่องเก่าๆ ได้แล้ว และมองถึงอนาคต เพื่อเดินหน้าประเทศไทยต่อไป

เมื่อถามว่า จากการโหวตเลือกประธานสภาฯ จะทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนในการตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า “ใช่ครับ” ซึ่งจากตัวเลขจะเห็นได้ว่าค่อนข้างมีเสถียรภาพในระดับหนึ่ง อย่างน้อยเกิน 250 เสียงแน่นอน และอาจจะมีมากกว่านั้น ส่วนการที่หลายคนกังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำหรือเสถียรภาพ ตนขอยืนยันว่าตัวเลขการโหวตประธานสภาฯชัดเจนแล้ว อีกทั้งตัวเลขดังกล่าว ก็ได้มาจากพรรคที่เคยได้พูดคุยกัน ในการจัดตั้งรัฐบาล จึงคงไม่ต้องกังวลอะไร

เมื่อถามว่า จะมีการเปิดตัวพรรคเเนวร่วมจัดตั้งรัฐบาลในเร็วนี้หรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า หลังเสร็จภารกิจการเลือกรองประธานสภาฯในวันนี้ ขอให้รอดูอีกครั้งหนึ่ง หากชัดเจนจะมีการแจ้งให้ทราบ แต่เบื้องต้นอาจจะไม่ใช่วันนี้ เพราะหลายคนก็อาจจะเหนื่อยจากการประชุมติดกัน 2 วัน เเต่ขอให้มั่นใจว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้การต่อรองเก้าอี้ การเจรจาตกลงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยและพรรคร่วมรัฐบาล เรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน เมื่อวานนี้เราได้เลือกประธานสภาฯไปแล้ว ลำดับต่อไปรอประธานสภาได้รับการโปรดเกล้าฯ ลำดับถัดไปจึงจะเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นถึงจะเป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐมนตรี ค่อยๆทำไปเป็นลำดับ

เมื่อถามย้ำอีกว่า จากการโหวตประธานสภาฯ เมื่อวานนี้ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐมีเสียงแตก สะท้อนให้เห็นว่าพรรคมีปัญหาความขัดแย้งหรือไม่ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ” ไม่ใช่ ” เมื่อวานเป็นวิธีการอย่างหนึ่งของกระบวนการการเลือกประธานสภาฯ เป็นครั้งแรกที่เราต้องรวบรวมเสียงข้างมากในสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯ ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญมาก ซึ่งผลก็ออกมาตามที่เราได้ตั้งใจไว้ และเป็นเสียงข้างมากในสภาฯ

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์