ปชป. ยังตอบเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้เรื่องร่วมพปชร.นัดประชุม4 มิ.ย.เคาะทิศทางพรรค

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 มิถุนายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคปชป. กล่าวถึงความชัดเจนในการร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ความชัดเจนน่าจะอยู่ที่พรรคพปชร. เพราะตอนที่เขาเชิญเรา เราได้ยื่นเงื่อนไขไป แต่เขากลับเงียบ ไม่แจ้งข่าวหรือความชัดเจนใดๆ ดังนั้นพรรคพปชร. ต้องมีความชัดเจนและไปจัดการปัญหาภายในของพรรคพปชร.ให้เรียบร้อยก่อน ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น พรรคปชป.จะหยิบยกเรื่องเหล่านั้นเข้าสู่ที่ประชุมของพรรคเพื่อพิจารณาตามข้อบังคับต่อไป ทั้งนี้ พรรคปชป.ไม่ใช่ฝ่ายยื้อหรือต่อรองอะไร พรรคน้อมรับมติของแต่ละพรรคการเมือง โดยเงื่อนไขของเรายังมีแค่เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญและการประกันรายได้เกษตรกรซึ่งกระบวนการดำเนินการของเราทั้งหมด เราคิดเพื่อประชาชนและประเทศ โดยไม่มีเรื่องแบ่งตำแหน่งรัฐมนตรีเข้ามาเกี่ยวข้อง ตอนนี้เรารอเพียงความชัดเจนจากพรรคพปชร. เท่านั้น ทั้งนี้การพูดคุยทั้งหมดยังเป็นหน้าที่ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคปชป. ซึ่งถ้ามีข้อเสนอใดๆจากพรรคที่พูดคุยมา เลขาธิการพรรคจะนำมาแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ โดยเรายืนยันว่าส.ส.ของพรรคจะลงมติในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าที่ประชุมจะมีมติออกมาอย่างไร

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ส่วนการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 5 มิถุนายนนั้น พรรคประชาธิปัตย์จะมีการเรียกประชุมส.ส.ในวันที่ 4 มิถุนายน เวลา 13.00 น. ที่พรรคปชป. ขณะเดียวกันแจ้งให้คณะกรรมการบริหารพรรคทุกคนเตรียมตัวอยู่ที่พรรคทุกวันหากมีกรณีการเรียกประชุมด่วนหรือจะต้องกำหนดทิศทางใดๆของพรรค

เมื่อถามว่า ถ้าที่ประชุมมีมติให้ลงมติเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค จะลงมติตามนี้ด้วยหรือไม่ เพราะอาจเป็นการผิดคำพูดที่นายอภิสิทธิ์เคยประกาศไว้ นายราเมศ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอให้มีการประชุมก่อน สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ได้ประกาศไว้นั้น พรรคถือเป็นสาระสำคัญของพรรค แต่การที่พรรคจะมีมติอย่างไรนั้นอยู่ที่สมาชิกของพรรคเป็นผู้ลงมติ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคปชป. นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และคณะส.ส.ของพรรค พบกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในงาน “THAIFEX – World of Food Asia 2019” ที่เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา จะถูกมองว่าเป็นท่าทีที่จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพปชร.ใช่หรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า เป็นการพบกันในงานตามปกติ สมาชิกทุกคนมีเพียง 1 เสียงซึ่งไม่สามารถถือเป็นมติของพรรคได้ ดังนั้นใครจะไปพบใคร เขาก็เพียง 1 เสียง

เมื่อถามว่าถ้ามีพรรคมีมติออกมาอย่างหนึ่งอย่างใด แต่มีส.ส.ไปโหวตงดออกเสียง จะถือว่าเป็นงูเห่าหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่าพรรคปชป. มีเอกภาพและเรายึดมติพรรค

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีแนวโน้มกี่เปอร์เซ็นต์ที่พรรคจะไปร่วมงานกับพรรคพปชร. นายราเมศ กล่าวว่า คงตอบเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะต้องรอผลประชุมของพรรคในวันที่ 4 มิถุนายนนี้

เมื่อถามต่อถึงกระแสข่าวที่ว่าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ติดต่อประสานงานมาที่พรรคปชป. ด้วย แต่ติดขัดที่ไม่สามารถตกลงกันในเรื่องตำแหน่งนายกฯได้ นายราเมศ กล่าวว่า ไม่เคยทราบเรื่องของพรรคอนค.เลย

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์