“ปารีณา” ซัด อนาคตใหม่ ทำตัวเป็นเด็กเลี้ยงแกะ แถลงข่าวเต้า ลั่น ไม่มีใครซื้องูเห่า

อนาคตใหม่ ลุกขึ้นประท้วง! ‘ปารีณา’ แขวะ เด็กเลี้ยงแกะ ตั้งโต๊ะเต้าข่าวซื้อส.ส.งูเห่า  

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่รองประธานการประชุม โดยทันทีที่เข้าสู่ระเบียบวาระ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังชารัฐ ประเป็นนายกฯ ขณะที่ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แคนดิเดตนายกฯ พรรคอนาคตใหม่ เป็นนายกฯ

เวลา 18.35 น.นางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกฯ โดยเห็นว่า ข้อกล่าวหาที่ระบุว่าพล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจนั้น ไม่เป็นความจริง ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสืบทอดอำนาจก็คงไม่ประกาศให้จัดการเลือกตั้งส.ส.ทั่วประเทศ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ คงเป็นนายกฯต่อไปเลยก็ได้ ไม่ต้องเลือกตั้ง ส่วนสมาชิกหลายคนอภิปรายเรื่องส.ว.มีสิทธิโหวตเลือกนายกฯนั้น ประชาชน 15 ล้านคนเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งได้บัญญัติให้ส.ว.มีหน้าที่ในการเลือกนายกฯไว้ในบทเฉพาะกาล จึงอยากให้ผู้ที่อภิปรายประเด็นดังกล่าว ได้เข้าใจว่าเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนได้ลงประชามติไว้แล้ว ส.ว.ชุดนี้จึงมีสิทธิเลือกนายกฯได้อย่างถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของการอภิปราย นางปารีณา ได้กล่าวถึงการตั้งโต๊ะแถลงข่าวของพรรคการเมืองบางพรรค ที่ออกมาระบุเรื่องการจ้างงูเห่า 120 ล้านบาท ซึ่งไม่เป็นความจริง ไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้จ้าง เรื่องนี้จึงไม่มีงูเห่า มีแต่เด็กเลี้ยงแกะ ทำให้นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ลุกขึ้นประท้วง เนื่องจากนางปารีณา อภิปรายพาดพิงพรรคอนาคตใหม่กรณีการแถลงข่าวประเด็นซื้อส.ส.อนาคตใหม่  จึงอยากให้นางปารีณา ถอนคำว่าเด็กเลี้ยงแกะออก เนื่องจากทำให้พรรคได้รับความเสียหาย แต่นางปารีณายืนยันว่าไม่ถอน พร้อมพูดว่า “รู้สึกว่าจะมีคนกินปูนร้อนท้อง” นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม จึงขอให้นางปารีณา ถอนคำพูดดังกล่าวออก แต่นางปารีณา ยังยืนยันว่า จะไม่ถอนคำพูด นายคารม จึงขอให้บันทึกคำพูดนี้ไว้ ก่อนที่การประชุมจะดำเนินการต่อไป

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์