“ปณิธาน” อดีตกุนซือบิ๊กป้อม ชี้ กลุ่มการเมืองสร้างสถานการณ์ช่วงรอยต่อเปลี่ยนรัฐบาล

แฟ้มภาพ

รศ.ปณิธาน วัฒนายากร อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ให้สัมภาษณ์ในฐานะนักวิชาการทางด้านรัฐศาสตร์ เชี่ยวชาญการเมืองเปรียบเทียบ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความมั่นคงศึกษา วิเคราะห์เหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เช้านี้ 3 จุด และการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางวัตถุคล้ายระเบิด แต่เป็นระเบิดปลอมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.)

โดยกล่าวว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยวางระเบิดปลอมที่หน้า ตร. ได้แล้วขณะหลบหนีไปยังภาคใต้ ขณะนี้เจ้าหน้าทึ่ฝ่ายความมั่นคงกำลังสืบสวนสอบสวนความเชื่อมโยงกับการวางระเบิด 3 จุดในกทม. หรือไม่ ซึ่งทางด้านการข่าวมีการแจ้งเตือนเป็นระยะ ๆ ในช่วงนี้ เพราะมีความเคลื่อนไหวบางอย่างของกลุ่มคนที่มีศักยภาพ ซึ่งรัฐบาลได้กำชับให้เฝ้าระวังแล้วในช่วงนี้ แต่ยากเพราะพวกนี้จ้องจะปั่นป่วน ฉวยโอกาส

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่จะดู 1.ความเชื่อมโยงของกลุ่มคนผู้ต้องสงสัยที่จับกุมได้เมื่อคืน 2. ดูรายงานข่าวที่ได้แจ้งเข้ามาพักนึงแล้วในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนรัฐบาล มีช่วงสุญญากาศอยู่ และ 3. การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนช่วงนี้ ได้ดึงกำลังจำรวจหลายพันนายไปดูแลควมเรียบร้อยตรงนั้น ทำให้เกิดช่องว่างหรือ”

เมื่อถามว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มการเมืองใช่หรือไม่ รศ.ปณิธานกล่าวว่า ได้รับแจ้งมาว่า ในช่วงรอยต่อรัฐบาล เป็นกลุ่มการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง ที่ย้ายฐานในช่วงรอยต่อรัฐบาล

เมื่อถามว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ รศ.ปณิธานกล่าวว่า กำลังดูความเชื่อมโยงกันอยู่ ภาคใต้ก็มีศักยภาพระดับหนึ่ง ต้องดูลักษณะของระเบิดว่าเป็นลักษณะเดียวกันหรือไม่ โดยผู้เชี่ยวชาญ วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปดู

“ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ทราบ นี่คือปัญหาในช่วงรอยต่อ จึงต้องดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร แต่ขออย่าเตือนตระหนกขณะนี้ท่านนายก ฯ และ ผบ.ตร.ลงไปดูแล้ว สันนิฐานเบื้องต้นมูลเหตุจูงใจต้องการสร้างสถานการณ์”

สำหรับเหตุระเบิด 3 จุดในกทม. ในช่วงเช้า เบื้องต้น ได้แก่

1. ระเบิดในซอยพระราม 9 57/1

2. ระเบิดใต้บีทีเอส ช่องนนทรีย์ 2 ครั้ง

3.มีเสียงระเบิด 3 ครั้ง หน้าศูนย์ราชการ อาคารบี

ทางด้าน น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรีได้รับรายงานเหตุการณ์เช้านี้แล้ว และได้สั่งการให้ดำเนินการสอบสวน เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย และติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนก และร่วมมือในการเฝ้าระวัง พบเห็นสิ่งผิดปกติ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง บึ้ม 3 จุด! เกิดเสียงดังคล้าย’ระเบิด ‘บีทีเอสช่องนนทรี-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ-พระราม9