“พลังประชารัฐ” เขย่าหัวหน้า-เลขาฯพรรค ปรับทั้งกระบิ รับมือเกมการเมืองดุเดือด

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (กก.บห.พปชร.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงการปรับโครงสร้างกก.บห.พปชร. ว่า ไม่เกินเดือนมกราคม 2563 หรือ ก่อนปีใหม่ พปชร.จะปรับ กก.บห.พปชร.ใหม่ทั้งหมด ซึ่งต้องดูขั้นตอนการเรียกประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ในวันที่ 21 ธ.ค. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เนื่องจากเป็นเวลาที่เหมาะสม ประกอบกับปัจจัยหลายประการ ไม่ใช่เรื่องการเมืองอย่างเดียว ไม่ใช่เพราะมีสมาชิกใหม่เข้ามา

“กรรมการบริหารพรรคชุดนี้แต่งตั้งขึ้นมาครั้งแรกขณะนั้นพรรคยังไม่มี ส.ส. แต่วันนี้เมื่อผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว เป็นเรื่องปกติที่ กก.บห.พรรคต้องมีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับ ส.ส. เพราะวันนี้ พรรคมีส.ส.มาแล้ว มาจากหลายภาค เป็นพรรคเดียวที่มีผู้แทนราษฎรจากทุกภาคทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นการเปลี่ยน กก.บห.พรรคเพื่อให้การมีส่วนร่วมของส.ส. หรือให้ ส.ส.เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารเป็นสิ่งที่จำเป็น”

นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า อย่างน้อยการขับเคลื่อนนโยบายของพรรค ปัญหาของประชาชนต้องนำมาสู่การพูดคุยกันในกก.บห.พรรคจึงเป็นจุดสำคัญที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างกก.บห.พรรค

“กก.บห.พรรคชุดเดิมแต่งตั้งมาตั้งแต่ยังไม่มีสมาชิกพรรค และส่วนใหญ่เกินครึ่งของ กก.บห.พรรค ไม่ได้เป็น ส.ส. ฉะนั้น วันนี้ ด้วยเวลา ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว มี ส.ส.ครบทุกภาค ก็ควรจะปรับโครงสร้างให้มีการมีส่วนร่วมของ ส.ส.แต่ละภาค เพื่อสะท้อนปัญหา สะท้อนนโยบาย ประกอบกับมีผู้หลัก ผู้ใหญ่หลายคนเข้ามาอยู่ในพรรค”

นายพุทธิพงษ์กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเอง อย่างไรก็ดีขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำรัฐบาลอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรค ซึ่งขณะนี้การบริหารจัดการภายในพรรคยังไปได้ และโครงสร้างการบริหารพรรค ณ ขณะนี้ ยังสามารถประคับประคองพรรคไปได้

สำหรับรายชื่อ กก.บห.พปชร.ชุดปัจจุบัน จำนวน 23 คน ได้แก่ 1.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค 2.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค 3.นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ เหรัญญิกพรรค 4.นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรค 5.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ 6.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 7.นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล 8.นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ 9.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล 10.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

11.น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ 12.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ 13.นายอนุชา นาคาศัย 14.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 15.นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ 16.นายณพพงษ์ ธีระวร 17.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 18.นายอิทธิพล คุณปลื้ม 19.นางวลัยพร รัตนเศรษฐ 20.นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ 21.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ 22.นายชวน ชูจันทร์ และ 23.นายสันติ กีระนันท์