อนาคตใหม่ มติเอกฉันท์ ไล่ 4 งูเห่า “ภูมิใจไทย-ปชป.-พปชร.” อ้าแขนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากมติที่ประชุมวิสามัญของพรรคอนาคตใหม่ 250 เสียง ต่อ 5 เสียง และบัตรเสีย 6 เสียง ให้ขับ 4 ส.ส.พ้นพรรค ได้แก่ กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.เขต 7 จ.ชลบุรี, นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.เขต 1 จ.จันทบุรี และ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ เนื่องจากมีพฤติกรรมขัดต่ออุดมการณ์พรรคนั้น ล่าสุด มีการเรียกประชุมด่วน ที่ประชุมร่วมกันของคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. เพื่อให้มีมติต่อเรื่องดังกล่าว ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (9) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ในการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรค ในวันที่ 17 ธ.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรค เป็นประธานในที่ประชุมได้ทำการขานชื่อของ ส.ส.ที่จะถูกขับออกที่ละคนตามลำดับ ได้แก่ กวินนาท, นายจารึก, พ.ต.ท.ฐนภัทร และ น.ส.ศรีนวล และให้ที่ประชุมโหวตสำหรับ ส.ส.แต่ละคน ได้ 3 แบบคือ งดออกเสียง ไม่ขับออกจากพรรค และขับออกจากพรรค ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขับออกจากพรรค ทั้ง 4 คน

@ ปชป.อ้าแขนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ ส.ส.4 คนถูกขับจากพรรค มีปฏิกิริยาจากพรรคขั้วรัฐบาลถึงกรณีดังกล่าว นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน ถ้าเขามีอุดมการณ์เดียวกันก็อยู่ด้วยกันได้ แต่ถ้าอุดมการณ์ต่างกันก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ ส่วนที่มีกระแสว่า น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่สนใจเข้าร่วมด้วยนั้น ถ้าเขามีอุดมการณ์เดียวกัน ก็อยู่ด้วยกันได้ต้องพูดคุย การเมืองต้องเปิดกว้าง แต่ประเภทว่าให้เราไปดูด เราไม่เอา เราไม่ทำ เพราะว่าเราเป็นสถาบัน “ก็ต้องพูดคุยกัน แล้วแต่ถ้าเขาพึงพอใจ ว่าแนวทาง จุดยืนของเราเป็นอย่างนี้ อุดมการณ์เราเป็นอย่างนี้ ถ้าพร้อมจะร่วมก็โอเคไม่มีปัญหา” นายเฉลิมชัยกล่าว

@ “เสี่ยหนู” เปิดทาง 4 ส.ส.อยู่ฝ่ายรัฐบาล

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าว 4 ส.ส. ของอนาคตใหม่ จะเข้าร่วมสังกัดพรรคภูมิใจไทย ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ได้ทราบข่าวการขับออกจากพรรคพร้อมกันกับสื่อ ส่วนที่ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เข้าหารือกับ นายอนุทิน ก่อนหน้านี้ เป็นเพียงการประสานโครงการที่กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบในพื้นที่ของ น.ส.ศรีนวล ซึ่งพรรคภูมิใจไทยต้องดูแลทุกพรรค

“ยังไม่ได้คิดถึงเงื่อนไข 4 ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ จะเข้าร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ต้องดูว่าหากย้ายเข้ามาแล้วจะส่งผลอย่างไรกับพรรค ต้องรอดูข้อกฎหมายเพื่อศึกษาเงื่อนไขของการย้ายพรรค เพราะกฎหมายกำหนดให้ต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน ส่วนตัวมองว่าการถูกขับออกจากพรรคในลักษณะนี้คงไม่สามารถอยู่ร่วมกับพรรคฝ่ายค้านได้ จึงต้องมาสังกัดกับพรรคร่วมรัฐบาล”

@ “เต้” กวักมือ ชวนเข้าไทยศรีวิไลย์

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยได้มีการพูดถึงประเด็น 4 ส.ส. ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ขับออกจากพรรคดังนี้ เมื่อวานผมเห็นข่าวมติจากพรรคอนาคตใหม่ ขับ ส.ส. ทั้งหมด 4 คน ฉะนั้นตามกฎหมายต้องหาพรรคใหม่ให้ได้ภายใน 30 วัน ถ้าหาสังกัดใหม่ไม่ได้ จะสิ้นสภาพการสิ้น ส.ส.ทันที

พรรคเราเป็นพรรคเล็ก ไม่มีพิธีรีตรองอะไรมาก เพราะหัวหน้าพรรคเป็นคนรุ่นใหม่ ฉะนั้นผมขอเชิญชวนในฐานะหัวหน้าพรรค เชิญ ส.ส. ทั้ง 4 คน ที่ยังไม่ได้สังกัดพรรคไหน ถ้าไม่รังเกียจก็มาอยู่ด้วยกัน พรรคเราตำหนิหัวหน้าพรรคได้ ด่าหัวหน้าพรรคได้ และเลือกตั้งครั้งหน้าทั้ง 4 คนสามารถลงเขตเดิมได้เลย หากประสงค์จะลง

@ “ศรีนวล” รับ สนภูมิใจไทย

ขณะที่ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า รู้สึกสบายดีไม่เครียดแต่อย่างใด เพราะรู้ดีว่าวันนี้ต้องมาถึง หลังจากงดออกเสียงและโหวตสวนมติพรรค ก็พอจะทราบว่าเป็นอย่างไร โดยเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่พรรคมีการประชุมและมีมติขับตนเองพร้อมสมาชิกอีก 3 คนออกจากพรรคนั้น ไม่ทราบล่วงหน้า เพราะลงพื้นที่พบปะประชาชนบนดอย แต่พอช่วงเย็นลงมาถึงบ้านพักมีชาวบ้านแวะมาสอบถามถึงได้รู้ จึงบอกชาวบ้านไปว่า ไม่เป็นไรตอนนี้รู้สึกสบายใจ เพราะคนเราถ้าเป็นคนดีอยู่ที่ไหนก็ได้ ขณะนี้ยังไม่ได้ย้ายไปสมัครพรรคไหน เพราะทางพรรคยังไม่มีเอกสารแจ้งมาอย่างเป็นทางการ แต่แนวทางที่วางไว้ในอนาคตตั้งใจจะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายที่เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

ส่วนกรณีที่เคยไปพบนายอนุทิน ที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น น.ส.ศรีนวล กล่าวว่า ตนนำหนังสือที่ได้รับจากโรงพยาบาลแม่วางไปยื่นให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าไม่เคยคิดจะทรยศพรรคและทรยศประชาชน แต่ต้องการทำงานเพื่อประชาชน และหนังสือที่นำไปยื่นก็ได้รับอนุมัติแล้ว จนโรงพยาบาลแม่วางได้รับอนุมัติงบประมาณเรียบร้อยแล้ว

“หากไปอยู่พรรคภูมิใจไทยเชื่อว่าจะทำประโยชน์ให้ประชาชนได้มาก เพราะพรรคภูมิใจไทยมีรัฐมนตรีครอบคลุมหลายกระทรวง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะทำให้การทำงานของ ส.ส.ในพื้นที่ราบรื่นตามไปด้วย” น.ส.ศรีนวล กล่าว

@ จารึก – ฐนภัทร ซบพรรคเล็ก

นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนยอมรับมติของพรรค และจากนี้ไปคงจะอยู่กับพรรคเล็กๆ พรรคหนึ่ง คงจะไม่ไปอยู่พรรคใหญ่ เพราะคนจะมองว่าเรากินกล้วย มองว่าเราเป็นงูเห่า คงไปอยู่พรรคที่เป็นฝ่ายค้านอิสระ ซึ่งพรรคที่ตนจะไปอยู่เป็นพรรคที่จดทะเบียนไว้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว แต่ยังไม่มี ส.ส. และตนได้พูดคุยเรื่องนี้กับ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรีแล้ว และคาดว่าเขาจะไปกับเรา ซึ่งเราจะเป็น ส.ส. 2 คนแรกของพรรคนี้ และแม้ขณะนี้พรรคนี้จะไม่มีบทบาทในสภา แต่เราแค่ไม่อยากให้คนครหาว่าเรากินกล้วย ตอนนี้กระแสเรื่องนี้มาแรง ซึ่งทางจังหวัดจันทบุรี พื้นที่ของตน ก็มีคนรักตนเยอะ ถ้าเรากินกล้วย เราขายตัว ให้อำนาจเงินครอบงำ ประชาชนจะเสียความรู้สึก เสื่อมศรัทธา ดังนั้นเราต้องแสดงจุดยืน โดยการทำงานในสภา เราจะยืนอยู่บนความถูกต้อง ตรงไหนประชาชนได้ประโยชน์ก็ยกมือให้ ส่วนชื่อพรรคที่ตนจะไปอยู่นั้นขออุบไว้ก่อน