ยุบอนาคตใหม่ 9 ตุลาการเก่า คดีเงินกู้-อิลลูมินาติ ปักหมุด 9 และ 21 ม.ค.2563

ด้วยเงื่อนไขและไทม์ไลน์ของฝ่ายนิติบัญญัติและองค์กรอิสระ ในที่สุดชะตากรรมของ “อนาคตใหม่” ในศาลรัฐธรรมนูญก็เดินทางมาถึงวันชี้ชะตา เมื่อศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาด 2 คดีสำคัญของพรรคในเดือน ม.ค.2563

หนึ่ง ศาลได้รับพิจารณา คำร้องที่นายณฐพร โตประยูร (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหาร พรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1-4 ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่ หรือมีลักษณะเชื่อมโยงกับองค์กรลับ (อิลลูมินาติ)

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่าในคดีนี้ มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะ พิจารณาวินิจฉัยได้โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันอังคารที่ 21 ม.ค. 63 เวลา 11.30 น.

สอง ศาลยังรับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยแจ้งให้กกต.ทราบและส่งสำเนาคำร้องให้กับพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับแต่วันได้รับสำเนาคำร้อง

ทั้งนี้ ตามมาตรา 30 การนับระยะเวลาที่มีวันเริ่มต้นและวันสุดท้าย ให้นับวันถัดไปเป็นวันเริ่มต้น และถ้าวันสุดท้ายของระยะเวลาตรงกับวันหยุดราชการหรือวันหยุดทําการของศาล ให้นับวันทําการถัดไป เป็นวันสุดท้ายของระยะเวลา

ดังนั้น ในกรณีเงินกู้ 191 ล้านบาท 15 วันน่าจะตรงกับวันที่ 9 ม.ค.2563 อันเป็นเส้นตายที่พรรคอนาคตใหม่ต้องยื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ

การพิจารณาตัดสินชี้ชะตาพรรคอนาคตใหม่ ยังคงเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่อยู่ โดยตุลาการ 9 คน ประกอบด้วย นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายวรวิทย์ กังศศิเทียม, นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ, นายปัญญา อุดชาชน และนายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์, นายชัช ชลวร, นายบุญส่ง กุลบุปผา, นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี, นายจรัญภักดี ธนากุล

เนื่องจาก ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 คน ประกอบด้วย นายวิรุฬห์ แสงเทียน, นายจิรนิติ หะวานนท์,นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม, นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ และนายนภดล เทพพิทักษ์ ซึ่งคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้คัดเลือกให้มาแทนตุลาการชุดปัจจุบัน 5 คน คือ

1.นายนุรักษ์ มาประณีต 2.นายชัช ชลวร 3.นายบุญส่ง กุลบุปผา 4.นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี และ 5.นายจรัญภักดี ธนากุล (ต้องพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากคุณสมบัติไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญ 2562 และอยู่ในตำแหน่งครบวาระ 9 ปี ตามมติที่ประชุมประชุมกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ) ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบของคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ซึ่งจะครบกำหนดการตรวจสอบภายใน 15 ม.ค.2563 หลังจากขอขยายเวลามาแล้ว 3 ครั้ง

แหล่งข่าวจากวุฒิสภา ระบุ หลังจากครบกำหนดที่ กมธ.วิสามัญตรวจสอบคุณสมบัติ 5 ว่าที่ตุลาการชุดใหม่ในวันที่ 15 ม.ค.2563 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาจะต้องบรรจุวาระการประชุมให้ ส.ว. ลงมติเห็นชอบภายใน 1 สัปดาห์ ประมาณวันที่ 21-22 ม.ค.2563 หากที่ประชุม ส.ว.เห็นชอบทั้ง 5 คน จากนั้นสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแจ้งให้กับว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ 5 คน เพื่อให้ทำการลาออกจากตำแหน่งเดิมภายใน 30 วัน ประมาณวันที่ 21 ก.พ.2563 จากนั้น ประธานวุฒิจะเรียก 5 คนใหม่ 4 คนเก่ามาประชุมร่วมกันเพื่อเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ เมื่อได้ประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ ประธานวุฒิสภาจะนำขึ้นชื่อตุลาการชุดใหม่ 5 คน ทูลเกล้าฯ

“ขั้นตอนหลังจาก ส.ว.ลงมติเห็นชอบ 5 ตุลาการ จะมีขั้นตอนต่อเนื่องอีกประมาณ 1 เดือน ดังนั้น การวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 2 คดี จะยังเป็นหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดเดิมไปก่อน และคาดว่าจะต้องวินิจฉัยให้เสร็จก่อนที่ ส.ว.จะมีมติให้ความเห็นชอบว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ 5 คน ประมาณวันที่ 21-22 ม.ค.2563 ทั้งนี้ เพื่อป้องกันข้อครหาเรื่องความชอบธรรมในการวินิจฉัยคดี เพราะหากตัดสินยุบพรรคหลังจากที่ ส.ว.มีมติให้ความเห็นชอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ 5 คน ก็จะเท่ากับว่ามีตุลาการชุดเก่า 5 คน ต้องทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งเท่านั้น อาจโดนวิจารณ์เรื่องความเหมาะสมที่จะตัดสินยุบพรรคหรือไม่” แหล่งข่าวระบุ

ภายใน 21 ม.ค.2563 นี้ คดียุบอนาคตใหม่ – รู้ดำรู้แดงแน่นอน