“วิษณุ” แจงสี่เบี้ย ลงมติ พ.ร.บ.งบ 63 ใหม่ทุกมาตรา คาดทูลเกล้าฯภายใน ก.พ.

เมื่อเวลา 17.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ไม่โมฆะ ว่า เมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว หมายความว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ไม่ตกไป หรือไม่โมฆะทั้งฉบับ เมื่อร่าง พ.ร.บ.ฯ ไม่ตกไป ก็ให้เสียไปเฉพาะที่มีการลงมติ ซึ่งศาลถือว่าให้เสียไปตั้งแต่เข้าสู่วาระที่ 2

นายวิษณุกล่าวว่า วาระที่ 1 ขั้นรับหลักการใช้ได้ จบไปแล้ว ทีนี้ วาระที่สอง ขั้นตอนสภาแบ่งออกเป็น วาระ 2.1 กับ วาระ 2.2 วาระ 2.1 คือ คณะกรรมาธิการพิจารณา พอกรรมาธิการทำเสร็จและเสนอสภา ซึ่งเราไปเรียกว่าวาระ 2 แต่จริง ๆ มันคือ วาระ 2.2 นั่นแปลว่าเริ่มต้นพิจารณาโหวตกันตั้งแต่ชื่อร่าง พ.ร.บ.ฯ ตั้งแต่มาตรา 1 มาตรา 2 มาตรา 3 เรื่อยไป เสียบบัตรเท่ากับจำนวนมาตรา อันนี้คือเป็นอันที่ต้องดำเนินการใหม่

“ดำเนินการตั้งแต่วาระ 2.2 เมื่อคณะกรรมาธิการขึ้นบัลลังก์ หรืออัฒจันทร์ก็ไม่รู้ เสนอ ทีนี้มาตราไหนสงวนคำแปรญัตติอะไรก็ว่ากันไป แต่สภาเขาเข้าใจแล้วว่าต้องรีบร้อน รวดเร็ว ให้เสร็จภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันนี้ เพื่อแจ้งให้ศาลรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งได้ยินว่าประธานสภานัดประชุมวันพฤหัสฯ ที่ 13 ก.พ. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นเรื่องขอสภากำหนด ก็คือ พิจารณารายมาตรา ทีละมาตรา จนกระทั่งจบมาตราที่ 50 กว่า แล้วก็ลงมติวาระ 3 ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน เสร็จแล้วก็ส่งไปยังวุฒิสภา วุฒิสภาก็จะพิจารณาให้เสร็จ ซึ่งขั้นตอนของวุฒิสภาคงไม่ยุ่งยากอะไรนัก เรียบร้อยแล้วก็ส่งมายังรัฐบาล รัฐบาลก็มีหน้าที่เก็บไว้ 5 วันตามรัฐธรรมนูญและนำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในเดือนกุมภาพันธ์”

นายวิษณุกล่าวว่า ถามว่ามีสิทธิ์อภิปรายหรือไม่ ตอบว่า มีสิทธิ์ ส่วนจะอภิปรายหรือไม่ มากหรือน้อยก็แล้วแต่ แต่ทุกคนต้องเข้าว่าเป็นเรื่องของกำหนดเวลาที่ต้องทำให้รวดเร็ว ซึ่งไม่อาจไปชี้นำไป ส่วนเรื่องการเสียบบัตรแทนกันจะสุจริตหรือไม่สุจริตก็ต้องไปตรวจสอบกันต่อไป ไม่เกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ

“รัฐบาลไม่มีอะไรต้องทำเลย การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 11 ก.พ. เป็นเพียงแต่รายงานว่า บัดนี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าอย่างนี้ แปลว่าอย่างนี้ และท่านประธานสภาได้นัดวันพิจารณาใหม่แล้วอย่างนี้ ทั้งนี้ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว”