ทำเนียบ-สำนักโฆษก ส่งหนังสือผู้บริหารสื่อ แนะเลี่ยงเสี่ยงโควิด

เรียน ผู้บริหารและบรรณาธิการสำนักข่าว ทุกสำนัก

ด้วยขณะนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ที่เข้มข้น เพื่อสกัดกั้นและหยุดยั้งการแพร่ระบาดที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของชีวิตทุกคน

วิธีการหนึ่งที่สำคัญ ที่จะสามารถหยุดยั้ง ชะลอเชื้อได้คือ อยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ โดยผ่านมาตรการ Work from home และที่สำคัญที่ได้ผลอีกประการหนึ่งคือ Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น นั่งห่างกัน 2 เมตร ไม่ใช้ของร่วมกัน ไม่อยู่ในที่แออัด

แต่ทั้งนี้ สภาพที่ทำงานของสื่อในทำเนียบรัฐบาลไม่สามารถตอบสนองมาตรการดังกล่าวได้ สื่อมวลชน ต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงการติดเชื้อสูงมาก

ในการนี้ สำนักโฆษก ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะรักษาความปลอดภัยจากเชื้อของสื่อ โดยที่ผ่านมา ได้ออกข้อกำหนด ห้ามรุมสัมภาษณ์ กำหนดจุดให้สัมภาษณ์ แต่ในการปฏิบัติจริง ยังไม่สามารถยืนยันว่าปลอดภัยได้

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากบรรณาธิการสำนักข่าวต่างๆในการดูแลชีวิต ความปลอดภัยของสื่อในสังกัด ที่จะส่งมาปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ หากกังวลว่า จะไม่ได้ข่าว หรือตกข่าว ขอแจ้งว่า สำนักโฆษกได้มีช่องทางสื่อสารกับสื่อของท่านเพื่อส่งข่าว ข้อมูล จนถึงการส่งภาพนิ่ง ภาพวีดีโอ และการ Live ผ่าน เพจไทยคู่ฟ้า และการส่งคลิปผ่าน Google Drive เพื่อความสะดวกรวดเร็วและครบถ้วน

ปัจจุบัน ทำเนียบฯมีการแถลงหลัก คือ การแถลงของ ศบค ซึ่งถ่ายทอดสดจากตึกสันติไมตรี ผ่าน NBT ซึ่งไม่อนุญาตช่างภาพเข้าบันทึกภาพ และอีกหลายเครือข่าย สื่อสามารถส่งคำถามได้โดยไม่จำเป็นต้องมาที่ทำเนียบและการแถลงหลัง

การประชุม ครม โดยนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ยังไม่แน่นอนว่าจะมีการแถลงหรือไม่ หากมี จะกำหนดให้เฉพาะสื่อพูล ของทำเนียบ ส่วนช่างภาพ ไม่อนุญาต แต่สามารถติดตามได้ทาง Live ไทยคู่ฟ้า

สำหรับภารกิจอื่นๆของนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารอื่น ไม่อนุญาตสื่อทั้งช่างภาพ และสื่อเข้าทำข่าว สำนักโฆษกจะดำเนินการการส่งให้อย่างรวดเร็ว ครบถ้วน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา และคำนึงถึงความปลอดภัยจากเชื้อโควิด 19 ของสื่อในสังกัดท่านด้วย จักขอบคุณยิ่ง


นัทรียา ทวีวงศ์
ผู้อำนวยการสำนักโฆษก