เปิด 21 เรดโซนเสี่ยงโควิด – พื้นที่สีเขียว คลายล็อกดาวน์ 10 จังหวัด

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,826 ราย มีผู้เสียชีวิต1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 49 ราย หายป่วยวันนี้ 244 ราย รวมกลับบ้านได้ 2,352 ราย

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ 2,826 คน มาจาก 68 จังหวัด มี 9 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับการติดเชื้อมาก่อน (สีเขียวเข้ม) 9+1 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี อ่างทอง และสตูล จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 28 วัน (สีเขียวอ่อน) มี 7 จังหวัด จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 14-28 วันที่ผ่านมา (สีเหลือง) 29 จังหวัด จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 7-14 วันที่ผ่านมา (สีส้ม) 18 จังหวัด และจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วย 7 วันที่ผ่านมา (สีแดง) จำนวน 14 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ภูเก็ต ชลบุรี ยะลา ปัตตานี สงขลา ปทุมธานี นครปฐม กระบี่ นราธิวาส ขอนแก่น ชุมพร และพระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยในช่วง 14 วันขึ้นไป 36 จังหวัด (+1 จังหวัด) นับจากวันแถลงข่าว ได้แก่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ จันทบุรี เชียงราย ตาก นครนายก บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สกลนคร สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำพูน อำนาจเจริญ อุดรธรนี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี สระแก้ว อุบลราชธานี สุพรรณบุรี นครราชสีมา

 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับสถานที่แออัด หรือ สถานที่ชุมนุมที่ผู้ป่วยแจ้งว่าเคยเดินทางไปในช่วง 14 วัน ก่อนเริ่มป่วย (จากผู้ป่วยที่มีข้อมูลไปสถานที่แออัด หรือ สถานที่ชุมนุมชน จำวน 84 คน ) กทม. ได้แก่ 1.สถานบันเทิง สนามมวย สถานที่มั่วสุมเพื่อเล่นการพนัน โรงภาพยนตร์ 2.Supermarket Fitness วัด ร้านเสริมสวย มหาวิทยาลัย ร้านอาหาร

3.พื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ซอยทองหล่อ 4.ตลาด ห้างสรรพสินค้า 5.การใช้ขนส่งสาธารณะ และ 6.สถานที่ทำงาน สถานพยาบาล

ต่างจังหวัด ได้แก่ 1.สถานบันเทิง สนามมวย สถานที่มั่วสุมเพื่อเล่นการพนัน 2.Supermarket ห้างสรรพสินค้า 3.พื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา ชะอำ 4.สถานที่ทำงาน สำนักงาน สถานพยาบาล และ 5.ตลาด วัด มัสยิด

 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง เรื่อง การฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถาสำหรับ 10 อันดับสูงสุด ได้แก่ 1.ภูเก็ต 39 ราย 2.กทม. 34 ราย 3.ปทุมธานี 30 ราย 4.นครศรีธรรมราช 26 ราย 5.สงขลา 24 ราย 6.ลพบุรี 22 ราย 7.ราชบุรี 19 ราย 8.ขอนแก่น/ปัตตานี 13 ราย 9.สมุทสาคร/ชลบุรี 12 ราย และ 10.สมุทรปราการ/นนทบุรี 11 ราย

10 อันดับ ต่ำสุด ได้แก่ 1.จันทบรี 2.ยโสธร 3.หนองคาย 4.ลำปาง 5.น่าน 6.พะเยา 7.สุโขทัย 8.นครสวรรค์ (ไม่มีการดำเนินคดี) 9.พัทลุง และ 10.อ่างทอง (1ราย)

 

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค.จะพิจารณาว่าการคลายล็อกดาวน์ให้พิจารณาจากสถิติ ชุดข้อมูล จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค เช่น สถานที่ผู้ติดเชื้อ และความจำเป็น รวมถึงมาตรการป้องกัน ยืนยันว่าการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่มี แต่จะเป็นการผ่อนปรนเท่านั้น เพราะฉนั้นการติดสินใจของผู้นำและฝ่ายมั่นคงจะพิจารณาดังกล่าว อาจจะมีการทดลองเป็นกลุ่มจังหวัด บางพื้นที่ต้องรอฟังในภาพใหญ่ ส่วนจังหวัดจะมีพิจารณาและปฏิบัติเป็นรายพื้นที่ ถ้าดูแลจากในพื้นที่จังหวัดตัวเองได้ดี ก็จะสามารถคลายล็อกดาวน์ได้ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการพิจารณาของที่ประชุมใหญ่ศบค” นพ.ทวีศิลป์กล่าว