“มหาดไทย” นัดถกด่วน ผู้ว่าทั่วประเทศ วาระ “ห้ามคลายล็อก”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดความสับสนเรื่องมาตรการคลายล็อกต่างๆ ในแต่ละท้องที่ซึ่งไม่ตรงกัน กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องออกประกาศคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ในราชกิจจานุเบกษา ที่ออกมากลางดึกคืนวันที่ 29 เม.ย. 63 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 พ.ค. 63 ระบุว่า

“ให้บรรดาประกาศหรือคําสั่งของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ผู้มีอํานาจตามกฎหมายว่าด้วย การเดินอากาศและกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองที่ได้ประกาศหรือสั่งไว้ก่อนวันที่ข้อกําหนดนี้ใช้บังคับ ไม่ว่าจะเป็นการห้าม การให้กระทําการ หรือการผ่อนคลายใด ๆ ซึ่งถือว่าเป็นประกาศหรือสั่ง ตามข้อกําหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปเช่นเดิม จนกว่าจะได้มีข้อกําหนด ประกาศ หรือ คําสั่งเป็นอย่างอื่น”

ทั้งนี้ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำบันทึกข้อความด่วนที่สุด เรื่อง ประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติผ่านระบบวิดิทัศน์ทางไกล (VCS) ถึง รองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจกระทรวง ที่ปรึกษากระทรวง หัวหน้าส่วนราชการระดับกรม หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยราชการ สป.มท. หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง โดยมีข้อความว่า

ด้วยนายกรัฐนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีได้มีประกาศ เรื่อง การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 1) ประกาศเรื่อง การให้ประกาศที่คณะรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังคงมีผลใช้บังคับ และประกาศเรื่องการให้ข้อกำหนด ประกาศ และคำสั่งนายกรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยังคงมีผลใช้บังคับ ลงวันที่ 28 เม.ย.2563
เพื่อสร้างความเข้าใจแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกัน กระทรวงมหาดไทยจึงกำหนดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติราชการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินผ่านระบบวิดิทัศน์ทางไกล ในวันพฤหัสบดีที่ 30 เม.ย.2563 เวลา 15.30 น.เป็นต้นไป โดยมี รมว.มหาดไทยเป็นประธานการประชุม