เช็คก่อนช้อป! เปิดวิธีลงทะเบียนเว็บ “ไทยชนะ” สำหรับผู้ประกอบการ-ลูกค้า

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีห้าง สถานประกอบการที่จะเปิดในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค. 63) หลังมีมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 ศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 ได้จัดทำเว็บไซต์ “ไทยชนะ” แพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการ ห้าง ร้านค้า และประชาชนทั่วไป โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนในเวลา 06.00 น.

ทั้งนี้ เว็บไซต์ “ไทยชนะ” จัดทำขึ้นเพื่อบันทึกความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ ติดตามผู้ป่วย ผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อ และผู้ต้องสงสัยให้เข้าสู่กระบวนการตรวจเชื้อให้เร็วที่สุด ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน ทางร้านสามารถลดการใช้เวลาในการบันทึกข้อมูลต่างๆ ส่วนลูกค้า สามารถตรวจสอบความหนาแน่นของร้านต่างๆ ได้เพื่อลดความเสี่ยงในการใช้บริการ ผ่านวิธีแสกน QR CODE เช็กอิน-เช็กเอาท์ทุกครั้งที่หน้าร้าน

การลงทะเบียนสำหรับ “ผู้ประกอบการ”

ร้านหรือผู้ประกอบการที่ต้องการลงทะเบียน ต้องเป็นกิจกรรมที่แบ่งประเภทตามประกาศของ ศบค. ที่ได้รับอนุญาต โดยทำการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ “ไทยชนะ” ในเวลา 06.00 น. ของวันที่ 17 พ.ค. 63 เพื่อรับ QR CODE ซึ่งต้องลงทะเบียน กรอกข้อมูลกิจการ ทำแบบประเมินตามขั้นตอน จากนั้นนำ QR CODE ไปติดหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าสแกนเมื่อเข้า-ออกจากร้าน เป็นการบันทึกข้อมูลการใช้งาน

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน ดังต่อไปนี้

1.ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ
– เข้าสู่เว็บไซต์ www.ไทยชนะ.com
– อ่านและยอมรับ Terms & Condition และให้ความยินยอม

2.กรอกข้อมูลกิจกรรม / กิจการ และข้อมูลผู้ติดต่อ

2.1 ข้อมูลกิจกรรม /กิจการ
-ชื่อกิจกรรม / กิจการ
-สถานที่ตั้ง
-ปักหมุดตำแหน่งที่ตั้งบนแผนที่
-หมายเลขโทรศัพท์
-ประเภทกิจกรรม / กิจการ
-จำนวนผู้ใช้บริการสูงสุด และพื้นที่ให้บริการ

2.2 ข้อมูลผู้ติดต่อ
-ชื่อ-นามสกุล
ข้อควรระวัง : ไม่ต้องระบุคำหน้าชื่อเช่น นาย นาง นางสาว และระมัดระวังการใส่ข้อมูลส่วนตัวให้ถูกต้อง เช่น ตัวสะกด สระเอ กับ สระแอ
-ข้อมูลบัตรประชาชนผู้ติดต่อ
ข้อควรระวัง : เลขบัตรประชาชนกรอกครบ 13 หลัก , รหัสหลังบัตรประชาชน 2 ตัวแรก เป็นตัวอักษร และ 10 หลักหลังเป็นตัวเลข , ระบุวัน เดือน ปีเกิดให้ตรงตามบัตรประชาชน โดยกดเลือกที่รูปปฏิทิน
-หมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ติดต่อได้
จำกัด 1 เบอร์ / 1 ร้านค้า (สำหรับรับ OTP)
-อีเมลล์

3.ทำแบบประเมินสถานประกอบการ
-ตามประเภทและหมวดกิจกรรม / กิจการ

4.กรอก OTP เพื่อยืนยันรายการ

5.นำส่งข้อมูล พร้อมรับ QR Check in / Out

6.ตรวจสอบสถานะลงทะเบียนอีกครั้งในอีก 24 ชั่วโมง
-กรณีข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง QR Code จะสามารถใช้ได้แค่ 24 ชั่วโมง ท่านจะต้องแก้ไขข้อมูลใหม่ ที่เมนู “จัดการข้อมูลร้านค้า” เพื่อมห้ QR Code สามารถใช้ได้ตลอดไป

การลงทะเบียนสำหรับ “ลูกค้า” 

สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ “ไทยชนะ” สแกน QR CODE หน้าร้าน ลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์ ถ่ายภาพยืนยันตัวตน จากนั้นตอบคำถามประเมินความเสี่ยง 4 ข้อ และเมื่อลูกค้าใช้บริการเสร็จแล้ว ต้องทำการแสกน QR CODE เพื่อเช็กเอาท์ บันทึกสถิติความหนาแน่นการใช้บริการ

อ่านคู่มือการลงทะเบียนฉบับเต็มได้ที่นี่ คลิก!

โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือ ดีอีเอส ยืนยันว่า การใช้งานเว็บไทยชนะ ง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งข้อมูลการเข้าใช้บริการของลูกค้าจะถูกเก็บเป็นความลับ โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

สามารถลงทะเบียนเข้าใช้งานได้ที่ www.ไทยชนะ.com