เปิดโปรไฟล์ 6 บุคคล ร่วมเสวนาทางไกลกับ ‘ทักษิณ ชินวัตร’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 8 มิถุนายน 2563 กลุ่มเครือข่ายของพรรคเพื่อไทย ได้เผยแพร่กำหนดการของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่จะเข้าร่วมเสวนาระดับนานาชาติ โดยได้รับเชิญจากเวทีโลกเพื่อวิเคราะห์การปรับตัวทางเศรษฐกิจและธุรกิจของโลกหลังโควิด-19 ในหัวข้อ THE POSTCOVID-19 WORLD is the corona virus pandemic reshaping the global order?

โดยนายทักษิณจะร่วมเสวนาแบบทางไกลผ่านระบบ ZOOM ในวันที่ 11 มิถุนายน 2563 ตามเวลาไทย 19.00 นาฬิกา ร่วมกับบุคคลอีก 6 คน ได้แก่

1.นายจอร์จ โย อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์

นายโยร่วมงานกับ “เคอรี่ กรุ๊ป” ตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 โดยดำรงตำแหน่งประธานเคอรี่ โลจิสติกส์ เน็ทเวิร์ก ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2555 ถึง 31 พฤษภาคม 2562 และเป็นผู้อำนวยการเคอรี่ โฮลดิ้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ถึง 31 พฤษภาคม 2562 ก่อนรับตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโส กัวะ กรุ๊ป และ เคอรี่ โลจิสติกส์ ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2562

นอกจากนี้ นายโยยังเคยทำงานในรัฐบาลสิงคโปร์ ในหลายตำแหน่ง ทั้งรัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและข้อมูล, รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข, รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม และ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

2.นายเรย์มอนด์ เคลลีย์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก คนที่ 37

นายเคลีย์ เป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์กยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้ถึง 2 สมัย อีกทั้งยังเป็นนักเรียนทหารคนแรกที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก

ระหว่างเป็นผู้บัญชาการตำรวจ เขามีตำรวจใต้บังคับบัญชาเป็นคนผิวดำ 11.5% และต้องดูแลเมืองที่มีประชากรเป็นคนผิวดำมากกว่า 25%

วันแรกของการเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจ เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุของคนดำเป็นเวลา 40 นาที เพื่อพูดคุยเรื่องการฟื้นฟูกำลังคนกลุ่มน้อย

ที่สำคัญนายเคลลีย์ยังเป็นผู้ดูแลคดีระเบิดตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เมื่อปี 2536

ในช่วงที่ นายบิล คลินตัน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายเคลลีย์ยังได้นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมศุลกากร ต่อมาในปี 2557 เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานด้านการบริหารความเสี่ยงในบริษัทให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ระดับโลก Cushman & Wakefield plc ในนครนิวยอร์ก

3.นายเดวิด อเดลแมน อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศสิงคโปร์

นายอเดลแมนเป็นทนาย นักการทูต และ วุฒิสภารัฐจอร์เจีย ชาวอเมริกัน ในระหว่างปี 2553 – 2556 สมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา เขาเคยเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสิงคโปร์

ขณะนั้นเขาได้รับมอบหมายให้กระชับความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและการค้าระหว่างสิงคโปร์และประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสหรัฐฯ

ระหว่างดำรงตำแหน่งดังกล่าว สหรัฐฯ ได้มีการลงทุนในสิงคโปร์เป็นเงินสูงถึง 116,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นมูลค่าสูงสุดตลอดกาล

นายอเดลแมนยังเคยเป็นกรรมการผู้จัดการของโกลด์แมน ซาคส์ ธนาคารเพื่อการลงทุนข้ามชาติและบริษัทให้บริการทางการเงินในนครนิวยอร์ก ทั้งยังเป็นกรรมการอิสระของโนเบิล กรุ๊ป โฮลดิ้ง และที่ปรึกษาอาวุโสบริษัทให้ข้อมูลทางการเงิน “บลูสตาร์ อินเด็กซ์”

4.นายเจฟฟรีย์ ฟาน ออร์เดน นักการเมืองชาวอังกฤษและอดีตนายทหารกองทัพอังกฤษ

นายฟาน ออร์เดน ทำหน้าที่เป็นผู้นำของฝั่งอนุรักษ์นิยมในรัฐสภายุโรป ตั้งแต่ปี 2562 – 2563 โดยเป็นสมาชิกของรัฐสภายุโรป ตั้งแต่ปี 2542 – 2563

เขามีประสบการณ์เกี่ยวกับประเทศอินเดียมายาวนาน และเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Friend of India ในรัฐสภายุโรป รวมถึงเป็นประธานหอการค้ายุโรป-อินเดีย และ ตั้งแต่ปี 2557 ยังรับหน้าที่เป็นประธานคณะผู้แทนอย่างเป็นทางการของรัฐสภาเพื่อความสัมพันธ์กับอินเดียด้วย

5.นายพอล เดรชสเลอร์ อดีตประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ

นายเดรชสเลอร์เป็นนักธุรกิจชาวไอริช อดีตประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ ปัจจุบันเป็นประธานบริษัทบิบบี ไลน์ ซึ่งดูแลด้านการขนส่งทางเรือ

เขาทำงานให้กับบริษัทเคมีในอังกฤษนานถึง 24 ปี ก่อนย้ายไปทำงานกับบริษัทก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ Wates Group เมื่อปี 2547 จากนั้นจึงก้าวเข้าสู่ตำแหน่งประธานและซีอีโอของบริษัท ตั้งแต่เดือนเมษายน 2549 ถึง 2557 ก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานของบริษัทบิบบี ไลน์

เขาได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช จากการทำงานเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ต่อมาในปี 2561 เขาได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์จากวิทยาลัยทรินิตี้ในดับลิน

6.นายอับดุลลาซิส อัล เฮเลสซิ ซีอีโอธนาคารกัลฟ์อินเตอร์เนชั่นแนล

เขาเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 โดยก่อนหน้านี้เคยเป็นที่ปรึกษาอาวุโสให้กับ SAMA ซึ่งเป็นเสมือนธนาคารกลางแห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย ตั้งแต่ตุลาคม 2558 ถึง ธันวาคม 2558

ก่อนหน้านี้เขายังทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสและกรรมการผู้จัดการ และ หัวหน้าฝ่ายบริการลูกค้าองค์กรระดับโลกในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่เจพีมอร์แกนเชส บริษัทให้บริการทางการเงินและการลงทุนในกรุงริยาด ตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 ถึง เมษายน 2556

นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโสหลายตำแหน่งในธนาคารชื่อดังจำนวนมาก