เปิดประวัติ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ “ว่าที่ ผบ.ทบ.” คนใหม่

เปิดประวัติ
พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่

เปิดประวัติ “พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้” ว่าที่ ผบ.ทบ. คนใหม่ สายตรง “บิ๊กแดง”

วันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้ ผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ 1 ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับอีก 1 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเกษียณอายุราชการพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย

บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) 1 ใน 5 ผู้บัญชาการกองทัพ ถูกโฟกัสมากที่สุด ว่า ใคร คือ นายพลสายตรง-ตัวแทน ผบ.ทบ.คนต่อไป

ชื่อ บิ๊กบี้ “พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้” ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นแคนดิเดต ผบ.ทบ.ที่ถูกวางตัวให้เป็น “ทายาทบิ๊กแดง” ถูกโปรโมทตั้งแต่ยังมีอายุราชการเหลือถึง 3 ปี เป็นเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 (ตท.22) นายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 33 (จปร.33)

“บิ๊กบี้” เข้ารับราชการในกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) จ.ปราจีนบุรี ตำแหน่งผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 พัน 2 รอ.) เป็นสายเลือดบูรพาพยัคฆ์

“พล.อ.ณรงค์พันธ์” เส้นทางลายพรางเติบโตมาจาก “นายทหารหมวกแดง” กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (รองผบ.ร.31 รอ.) กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ( พล.1 รอ.) จ.ลพบุรี ในตำแหน่ง รองผบ.ร.31 รอ.- ผบ.ร.31 รอ.

“จุดเปลี่ยน” ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ทำให้กลายเป็น “นายทหารลูกผสม” ระหว่าง “บูรพาพยัคฆ์-หมวกแดง-วงศ์เทวัญ” คือ การร่วมรบ-เคียงบ่าเคียงไหล่ “บิ๊กแดง” สมัยเป็น รองผบ.ร.31 รอ.

“บิ๊กบี้” สวมเสื้อเกราะ-หมวกเหล็ก เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ในพื้นที่สีแดง-สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.ธารโต-เบตง จ.ยะลา ในห้วง 2547-2548 ภายใต้นามเรียกขาน หน่วยเฉพาะกิจที่ 14 (ฉก.14)

ในช่วง “พล.อ.ณรงค์พันธ์” เป็น ผบ.ร.31 รอ. ยังได้ไปปฎิบัติงานรักษาสันติภาพในติมอร์ตะวันออก ผ่านการอบรมหลักสูตรชั้นนายพันที่ประเทศออสเตรเลีย-ปฏิบัติหน้าที่ในกรมยุทธศึกษาทหารบก ศึกษาต่อในหลักสูตรเสนาธิการ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก

หลังจากนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ เดินตามเส้นทางสายบังคับบัญชา (Commanders) ถูกวางตัวให้เป็น “ทายาทวงศ์เทวัญ” ตั้งแต่เป็นฝ่ายเสนาธิการ ประจำกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ( พล.1 รอ.) ในตำแหน่งรองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (รองผบ.พล.1 รอ.) และ ผบ.พล.1 รอ.

ในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 1 ในแม่น้ำ 5 สาย และอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ขยับเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 โผทหารกลางปี 2561 ประกาศ ณ วันที่ 14 มีนาคม 2561 ก่อนขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ในฤดูกาลโยกย้ายประจำปี 1 ตุลาคม 2561 และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ เป็น ผช.ผบ.ทบ. – เข้าไลน์ “5 เสือทบ.” ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562

นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังได้รับพระราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็น นายทหารพิเศษ ประจำกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ประกาศ ณ 3 พฤศจิกายน 2561

เป็น “นายทหารคอแดง” ในตำแหน่งรองผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 (รองฉก.ทม.รอ.904) ก่อนจะไปเป็นหัวหน้าสำนักงาน ฉก.ทม.รอ.904

ขณะดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการการรักษาความปลอดภัยและการจราจรใน พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

เป็น “สามแรงบวก” กับ “พลังพิเศษ” ให้ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่ง “ผบ.ทบ.ลูกผสมบูรพาพยัคฆ์-หมวกแดง-วงศ์เทวัญ” ติดหน้าอกด้วยนายทหารคอแดง โดยมีอายุราชการยาวไกลถึงปี 2566 อันเป็นปีครบวาระรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2


สำหรับ 3 แม่ทัพ กับอีก 1 บิ๊กตำรวจ จะเกษียณอายุราชการพร้อมกันที่เหลือในเดือนตุลาคม 2563 ได้แก่

  1. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.)
  2. พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)
  3. พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)
  4. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)