“อนุทิน” ฮึ่ม! ล็อกดาวน์ประเทศรอบสอง ปมทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีพบทหารอียิปต์เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โควิด-19 ซึ่งไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งและมีข้อมูลไปเดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายอนุทินเดินลงมาจากตึกบัญชาการ 1 ภายในทำเนียบรัฐบาลได้กล่าวว่า “เดินๆ” โดยไม่หยุดให้สัมภาษณ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะทบทวนการให้สิทธิพิเศษของชาวต่างชาติในการเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คงต้องพูดคุยกันในประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) นัดหน้าว่าเมื่อปล่อยกันเต็มที่แล้วเกิดกรณีเช่นนี้บางทีก็ต้องแก้ไขในสิ่งที่พยายามทำให้เป็นปกติ สิ่งที่ทุกคนคำนึงถึงคือความสะดวก และความปลอดภัยของประชาชน

นายอนุทินกล่าวว่า ทั้งนี้ จะหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้อำนวยการ ศบค. ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องระดับประเทศและระดับโลก บางทีอาจมีอะไรที่ขันน็อตไม่แน่นบ้างก็ต้องมีการแก้ไข

เมื่อถามว่า ความเป็นไปได้ในการห้ามคนอียิปต์เข้ามาประเทศไทยในช่วงเวลานี้ นายอนุทินกล่าวว่า ช่วงนี้กระทรวงต่างประเทศต้องพิจารณามากขึ้น เราพยายามทำให้เป็นปกติมากที่สุด แต่ถ้ามีปัญหาก็พูดมาตั้งแต่แรกแล้วว่าพร้อมจะกลับไปที่เดิม นายกฯ ก็พูดตรงนี้ แต่ถ้าจะให้อยู่เฉย ไม่ทำอะไรเลย คงไม่ใช่ เมื่อรับทราบปัญหาเราก็รีบไปตรวจ แต่อาจจะมีหลุดบ้างนิดหน่อยก็แก้ไข


เมื่อถามว่า จะห้ามคนต่างชาติเข้ามาในประเทศหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ศบค.ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขทำได้อย่างเดียว คือสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เรียกคนมาสอบสวนโรคให้มากที่สุด ซึ่งพื้นที่จังหวัดระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็น ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รวมทั้งอธิบดีกรมควบคุมโรคก็ลงพื้นที่ และพยายามเชิญผู้ที่เข้าข่ายเสี่ยงมาตรวจสอบและเฝ้าระวัง และช่วงบ่ายวันนี้ (14 กรกฎาคม 2563) เมื่อกลับมาแล้วก็จะให้มารายงานผลกับตนด้วย